ลิงเขาโต๊ะแซะ จ.ภูเก็ต กัดนักท่องเที่ยวคาดให้อาหารไม่ถูกวิธี

โพสเมื่อ : Tuesday, December 10th, 2019 : 4.10 pm

ลิงเขาโต๊ะแซะ จ.ภูเก็ต กัดนักท่องเที่ยวต่างชาติเลือดอาบ คาดยืนอาหารให้กับมือโดยตรงและไม่ยอมปล่อยขณะที่ลิงมาหยิบ ทำลิงโกรธ เผยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อย แม้จะมีป้ายเตือน แต่ยังฝืน

 

จากกรณีโซเชียลมีเดีย ได้แชร์ภาพนักท่องเที่ยวชายรายหนึ่งซึ่งมีบาดแผลที่แขนและเลือดไหลนอง กำลังเดินไปมาก่อนมีคนมาช่วยพันแผลด้วยผ้าก๊อซ เพื่อปฐมพยาบาล ทั้งนี้ในโพสต์ได้ระบุว่า นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวถูกลิงกัดเข้าที่แขนจนเลือดอาบ พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่จุดชมวิวเขาโต๊แซะ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต 

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถาม จากทีมจิตอาสา ซึ่งช่วยดูแลลิงบนเขาดังกล่าว (ไม่ประสงค์จะเอ่ยนาม) ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง  ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์คาดว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าว ต้องการจะให้อาหารและถ่ายภาพลิง ในขณะที่ให้อาหาร จึงยื่นอาหารให้กับมือโดยตรง และเมื่อลิงเข้ามารับอาหารนักท่องเที่ยวกลับไม่ยอมปล่อยอาหาร ทำให้ลิงคิดว่าจะแย่งอาหารจึงกัดเข้าที่แขน ก่อนจะวิ่งหนีไป ผู้เห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าไปช่วยเหลือทำการปฐมพยาบาล

จิตอาสา กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวเพราะไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำ ทั้งที่มีป้ายเตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการให้อาหารลิงติดอยู่ทุกจุด ว่า ไม่ควรยื่นอาหารให้โดยตรง ให้ใช้วิธีวางไว้บนพื้น และไม่ควรจับหรือ สัมผัสกับตัวลิงเพราะอาจจะทำให้ลิงตกใจและกัดได้

ขณะที่ นายกฤษ เทพบำรุง สมาชิกชมรมคนเดินเขา ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นที่ซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่มหน้าจุดชมวิว ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าวทราบว่า ชาวรัสเซีย ได้ขับขี่รถจยย.ขึ้นมาคนเดียว  ก่อนจะไปถ่ายภาพที่จุดชมวิว หลังจากนั้นนำอาหารมาให้ลิง โดยยื่นอาหารให้กับมือโดยตรง ซึ่งช่วงแรกก็ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ผ่านไปสักพัก นักท่องเที่ยวได้มีการถ่ายภาพลิงในขณะที่ให้อาหาร และเมื่อลิงรับอาหารนักท่องเที่ยวกลับไม่ยอมปล่อยอาหารทำให้ลิงคิดว่าจะแย่งอาหารจึงกัดเข้าที่แขน ก่อนจะวิ่งหนีไป

 

อย่างไรก็ตามสำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เฉลี่ยวันละ 3 – 4 ราย โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำ ทั้งๆ ที่มีป้ายเตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการให้อาหารลิง 4 ภาษา ติดอยู่ทุกจุด และส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวหญิง และเด็ก ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุที่ถูกกัดก็มักจะเกิดจากการให้อาหารพร้อมกับถ่ายภาพ ทางชมรมจึงต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ผ้าพันแผล มาไว้ที่ซุ้มเพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามฝากไปถึงนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาจุดชมวิวและให้อาหารลิงช่วยระมัดระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก แต่สำหรับประชาชนที่ขึ้นมาออกกำลังกายและให้อาหารลิงบนเขาโต๊ะแซะส่วนใหญ่จะทราบข้อปฏิบัติดีจึงไม่ค่อยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น