พุ่งแรงแซงช่วงก่อนโควิดแล้วอัตราการเข้าพักโรงแรมในภูเก็ต

โพสเมื่อ : Monday, February 27th, 2023 : 12.20 pm

ท่องเที่ยวภูเก็ตดีต่อเนื่อง อัตราการเข้าพักพุ่งสูงถึง 88% ดีกว่าช่วงก่อนโควิดระบาด สถานประกอบการ ทยอยเปิดให้บริการแล้ว 80 %  มี.ค. นี้กลับมาเปิดเกือบ 100% ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนทยอยเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ไต่ขึ้นอันดับ 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยว

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตพบว่ามีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวตลาดหลักกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราการเข้าพักหลายๆแห่งมีอัตราการเข้าพักเต็ม นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวของของจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้อัตราการเข้าพักโรงแรมต่าง ๆในส่วนของจังหวัดภูเก็ต สูงมาก เดือนมกราคมที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักอยู่ที่ 88% บางแห่งพบว่าอัตราการเข้าพักเกิน 100%  ถือว่าเป็นอัตราการเข้าพักที่ดีกว่าเมื่อเทียบเท่าปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโรคโควิด-19 ที่อัตราการเข้าพักในช่วงเดียวกันอยู่ที่ 86%

แต่ถ้าพูดถึงอัตราในด้านราคาขาย ปีนี้พบว่าราคาที่พักยังถูกกว่าปี 2562 ประมาณ 20% เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการมีความกังวล ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจกลับมาเที่ยวไทยไม่มากนัก  จึงปล่อยราคาขายแบบโปรโมชั่นพิเศษ ทำให้ยอดขายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 แต่อย่างไรก็ตามยังปรับราคาห้องพักที่เหลือได้บ้าง

 

สำหรับอัตราการจองห้องพักในช่วงเดือนมีนาคมนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลกับโรงแรมต่าง ๆ พบว่ามีการจองล่วงหน้าอยู่ที่ประมาณ 70%  และ คาดว่าจะมีอัตราการจองเพิ่มเข้ามาเรื่อยเพราะยังเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น แต่เดือนเมษายนรวมถึงช่วงหยุดยาววันสงกรานต์ ถือว่ายอดจองลดลงค่อนข้างมาก เพราะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ซีซั่น แต่อาจได้ตลาดระยะสั้น เช่น อินเดียเข้าสนับสนุนช่วงเดือนเมษายน เพราะตลาดช่วงโลว์ซีซั่นปกติจะจองล่วงหน้าระยะใกล้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ คาดว่าเดือนเมษายน อัตราการเข้าพักจะปิดที่ระดับอยู่ที่ 60 – 70% จากตอนนี้มียอดจองล่วงหน้าประมาณ  20-30%

นายศึกษิต  ยังได้กล่าวต่อไปว่า ขณะที่จำนวนเที่ยวบินกลับมามากกว่า 7,000 เที่ยวบินแล้ว  โดยข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวเที่ยวไทย สูงสุด 5 อันดับแรก ในช่วงเดือนพ.ย. – ม.ค. ที่ผ่านมา ได้แก่ รัสเซีย อินเดีย คาซัคสถาน บริติช และ ออสเตรเลีย ส่วนอันดับ 6-10 ก็เป็นตลาดจากยุโรป

และในช่วงปลายเดือน ก.พ. พบว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน เริ่มขยับตัวสูงขึ้นมาเป็นอันดับ 3 รองจาก ประเทศรัสเซีย และ อินเดีย ในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาได้มากขึ้น เพราะเพิ่งเปิดประเทศไปเมื่อเดือน มกราคม เอง หลังจากนี้คิดว่าตลาดจีนจะมาทวงคืนอันดับ 1 ได้อย่างแน่นอน ซึ่งตลาดนักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด เป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก และ ไทยกับจีนเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และภูเก็ตก็ยังเป็นเป้าหมายแรกๆในการเดินทางมาประเทศไทยของตลาดจีนอยู่แล้ว โดยกรุ๊ปทัวร์จากจีนนั้นคิดว่าน่าจะเริ่มเห็นเข้ามาก้ประมาณปลายเดือนมีนาคม นี้ ตอนนี้กลุ่มที่เข้ามาส่วนใหญ่ยังเป็น FIT และมีสัญญาณที่ดีที่ตลาดกรุ๊ปทัวร์เริ่มสอบถามและจองเข้ามาบ้างแล้ว แต่ยังเป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ ซึ่งการฟื้นตัวกลับมาของตลาดจีนต้องใช้เวลานิดหนึ่ง

นายศึกษิต ยังได้กล่าวต่อไปถึงการกลับมาเปิดให้บริการของผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้มีการเปิดให้บริการแล้วประมาณ 80 % ของจำนวนโรงแรมทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้การท่องเที่ยวของภูเก็ตกลับมาเกือบเหมือนเดิมแล้ว ส่วนอีก 20 % คิดว่าเร็วๆนี้จะกลับมาเปิดให้บริการได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ขณะนี้บางส่วนอาจจะยังรอความเชื่อมมั่นของตลาด และบางส่วนกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุง มั่นใจว่าเร็วๆนี้กลับมาเปิดครบ 100 % อย่างแน่นอน