พ่อเมืองภูเก็ตนำทีมรณรงค์ big cleaning week 1 – 7 พ.ค.

โพสเมื่อ : Monday, May 1st, 2017 : 2.33 pm

พ่อเมืองภูเก็ต นำประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรม สัปดาห์รณรงค์ big cleaning week 1 ถึง 7 พฤษภาคม 2560 อย่างเข้มข้น และต่อเนื่องเริ่ม D-Day แล้ววันนี้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (1 พ.ค.) ที่บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน “Big Cleaning Day” ตามโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจของเรา “Keep Phuket Clean by our hands and heart” ซึ่งเป็นสัปดาห์รณรงค์ big cleaning week อย่างเข้มข้น และ ต่อเนื่องครอบคลุมทุกมิติ เริ่มสัปดาห์แรกวันที่ 1 – 7 พฤษภาคม 2560 ตามโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจเรา โดยมี นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนานายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วม

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว เศรษฐกิจและรายได้หลักของประชากรขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว โดยแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่ในจังหวัดภูเก็ตมากกว่า 12 ล้านคน เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ต เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากปริมาณขยะมูลฝอยก็มีเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ หากไม่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในภาพรวมของจังหวัดที่ดี อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว ฉะนั้น ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมของเมือง โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะเจ้าของพื้นที่ ต้องให้ความสำคัญกับการจัดการขยะ มูลฝอยรวมถึงการการดูแลรักษาความสะอาด ในเขตพื้นที่ให้ครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชน วัด และสถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงถนนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หน่วยงานของรัฐต้องทำเป็นตัวอย่างในการจัดสถานที่ทำงานให้สะอาด สะดวก สวยงาม ประชาชนที่มาติดต่องานเกิดความประทับใจ ตลอดจนการขับเคลื่อนให้ ทุกภาคส่วนได้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างเมืองให้สะอาด โดยการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน หันมาเห็นคุณค่าความสะอาดของบ้านเมืองเป็นสำคัญ และสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว

สำหรับโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจของเรา “Keep Phuket Clean by our hands and heart” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการพัฒนาบ้านเมืองให้เกิดความสะอาด น่าอยู่ เป็นระเบียบเรียบร้อย และมีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือน พร้อมสอดรับตามนโยบายรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตามแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง “ประชารัฐ”

นายนรภัทร กล่าวอีกว่า สำหรับในปี 2560 เป็นปีที่รัฐบาลมีเป้าหมายต้องการประเทศไทย ไร้ขยะจึง อยากให้ประชาชนชาวภูเก็ตลุกขึ้นมาจับมือกันเพื่อทำให้จังหวัดภูเก็ตมีความสะอาด ปลอดภัย ทั้งนี้อยากขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ เพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนช่วยกันรักษาความสะอาด นอกจากนี้ จังหวัดจะมีโครงการ ตาวิเศษ เพื่อช่วยกันดูแลบ้านเมืองที่สะอาด จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการทำงานเพื่อให้ จังหวัดภูเก็ตมีความสะอาดและสวยงามเพื่อสร้างภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวนานาชาติบนพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับการขับเคลื่อนโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือ ในวันนี้ จังหวัดภูเก็ตได้จัดกิจกรรม big cleaning week ทุกพื้นที่พร้อมกันทั่วเกาะภูเก็ตโดยมีจุดที่สำคัญจำนวน 6 จุด ได้แก่ ในพื้นที่เขตอำเภอเมือง 4 จุดคือ บริเวณปลายแหลมสะพานหิน, บริเวณสวนสาธารณะศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต, ตลาดสดสาธารณะ 2 เทศบาลนครภูเก็ต (ตลาดเกษตร) และ บริเวณลานจอดรถหน้าอาคารสำนักงานท่าเทียบเรือประมง ส่วนในพื้นที่ อำเภอกะทู้ 1จุด คือ ในบริเวณชายหาดกะหลิม ต.กะทู้ อ.กะทู้ โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานเปิดจัดกิจกรรม big cleaning week และในพื้นที่ อำเภอถลาง 1 จุด คือ ที่ด่านตรวจภูเก็ตอำเภอถลาง โดยมี นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรมbig cleaning week

ทั้งนี้ โครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจของเราจะมีการขับเคลื่อน อย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยจะมีคณะทำงานประเมินผลการปฏิบัติการอย่างจริงจังและหลังเสร็จสิ้นช่วงสัปดาห์รณรงค์ big cleaning week จะมีการทำงานอย่างต่อเนื่องโดยกำหนดจัด big cleaning ทุกเดือน ๆ ละ 1 ครั้งและจะต้องมีการรายงานผลการปฏิบัติ ในการประชุมประจำเดือนของจังหวัดภูเก็ตในทุกเดือน

ด้าน นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยที่กำลังเป็นปัญหาของเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นรูปธรรม โดยกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการ“ประเทศไทยไร้ขยะ”ตามแนวทาง“ประชารัฐ” ระยะ 1 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายลงสู่ระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงการพัฒนารักษาความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยว ที่หรือทางสาธารณะให้มีความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวม

เทศบาลนครภูเก็ต ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการจัดการบ้านเมืองให้มีความสะอาดและสวยงาม พร้อมขานรับนโยบายการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนสู่การปฏิบัติ โดยอาศัยกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตามแนวทางประชารัฐเข้ามาขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่เป้าหมาย เมืองภูเก็ตสะอาด น่าอยู่ เป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือและใจของเรา “Keep Phuket Clean by our hands and heart” ภายใต้โครงการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม

มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมของบ้านเมือง สร้างจิตสำนึกของประชาชนให้รู้ถึงคุณค่าของความสะอาดในท้องถิ่นของตนและของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวม และรณรงค์ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้จังหวัดเป็นเมืองสะอาดในปี พ.ศ. 2560 มีกิจกรรมประกอบด้วย การเก็บขยะมูลฝอยบริเวณปลายแหลมสะพานหินตาม ชายหาดและพื้นที่เลในเมือง รวมถึงการล้างถนนรอบสวนสาธารณะ โดยกำหนดพื้นที่เก็บขยะไว้ 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 วงเวียนสวนสาธารณะสะพานหินรวมถึงแผงลอยบริเวณวงเวียนกระเชอ โซนที่ 2 บริเวณลานจอดรถเวทีกลาง แนวป่าโกงกางและชายหาด โซนที่ 3 บริเวณเลในเมือง ไปจนถึงปลายแหลมสะพานหิน โซนที่ 4 บริเวณชายหาด หน้าศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง