รัฐเอกชนร่วมดำน้ำเก็บขยะแนวปะการังหาดในยางใกล้จุดพบฉลามวาฬ หวังฟื้นฟูระบบนิเวศ

โพสเมื่อ : Saturday, April 30th, 2016 : 2.38 pm

ท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วม กับอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯ นักดำน้ำจังหวัด อันดามัน จัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะบริเวณแนวปะการังหน้าหาดในยาง ใกล้จุดพบฉลามวาฬเข้ามาหากิน หวังฟื้นฟูระบบนิเวศ
S__14139474

วันนี้ (30เม.ย.) ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรนาถ หาดในยาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล “HKT LOVE CORAL” บริเวณหาดในยาง ใกล้กับจุดที่พบฉลามวาฬว่ายน้ำเข้ามาหากิน ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วม กับอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯ นักดำน้ำจังหวัด อันดามัน จัดขึ้น เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 30 เม.ย. – 1 พ.ค. 2559 โดยมี นายอำนวย สาระชาติ เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชมรมนักดำน้ำอาสาสมัครจาก 4 จังหวัดอันดามัน ประกอบด้วย กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง กว่า 100 คน เข้าร่วม
S__14139471

เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ว่า อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หรือ หาดในยาง ปัจจุบันได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในบริเวณนั้นเสื่อมสภาพลง ทางท่าอากาศยานได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทางทะเลจึงได้จัดใหม่มีโครงการดำน้ำเก็บขยะขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือที่ดีระหว่างหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่รอบอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ
S__6783035
ขณะที่ นางมนฤดี เกตุพันธุ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันสภาพแดล้อมทางทะเลของไทยกำลังอยู่ในวิกฤต ขยะที่ถูกทิ้งลงทะเล หรือ บริเวณชายฝั่งแล้วโดนคลื่นพัดลงสู่ทะเล รวมทั้ง อวน เศษซากตาข่าย และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทำประมงได้ถูกทิ้งลงในทะเล และไปทับถมบนปะการังทำให้ปะการังตาย อีกทั้งการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยวและผู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่งผลให้ปะการังถูกทำลายเป็นจำนวนมาก
S__6783032

นอกจากนั้นทำให้มีผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในแนวปะการัง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2559 มีการคาดการณ์ว่า จะเกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวประมาณร้อยละ 80 ของปะการังทั้งหมด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตหลากหลายไม่ว่าจะเป็นชนิดปลาหายาก เต่าทะเล แม้กระทั่งฉลามวาฬ ที่ล่าสุดมีการพบ ฉลามวาฬขนาดใหญ่ โดยทีมสำรวจของชมรมดำน้ำท่าอากาศยานภูเก็ตเมื่อวันที่ 25 และ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

S__6783029
“ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศปะการังธรรมชาติ โดยเฉพาะปะการังวัยอ่อนน้ำตื้นที่กำลังงอกงามใหม่ให้สามารถเติบโต และอยู่รอดได้ ท่าอากาศยานภูเก็ต จึงร่วมกับ อุทยานแห่งชาติสิรนาถ และชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน จัดกิจกรรมดำน้ำในครั้งนี้ขึ้นมา เพื่อการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติให้สวยงามสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนและเพื่อให้เกาะภูเก็ต “ไข่มุกอันดามัน” ยังคงงดงามตลอดไป อีกทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนที่หาดในยางอีกด้วย”นางมนฤดีกล่าวในที่สุด

S__6783027