ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 30 สืบสานกีฬาเรือใบ มรดกอันภาคภูมิ

โพสเมื่อ : Sunday, December 4th, 2016 : 9.47 pm

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า หนึ่งในรายการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย ครบรอบการจัดงานปีที่ 30 อย่างเป็นทางการ ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 10 ธันวาคม 2559 ภายใต้แนวคิด “สืบสานกีฬาเรือใบ มรดกอันภาคภูมิ”1480845624261.jpg

เมื่อเวลา 18.30 น.วันนี้ ที่โรงแรมกะตะ บีช รีสอร์ท จ.ภูเก็ต พลเรือเอก พจนา เผือกผ่อง อุปนายกสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – ธ.ค.2559 โดยมี นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉาย ประธานกรรมการโรงแรมในเครือกะตะกรุ๊ป นายสันติ กาญจนพันธุ์ คณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภาครัฐและเอกชน นักแข่งเรือใบ เข้าร่วม โดยในพิธีเปิดการแข่งขันปีนี้ นักกีฬาเรือใบ ผู้เข้าร่วมงาน และคณะผู้จัดงานได้ร่วมยืนสงบนิ่งโดยพร้อมเพรียงกันเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 1480845619946.jpg

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วย กองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งประกอบด้วยการแข่งขันเรือใบใหญ่ทั้งประเภทคีลโบ้ทและมัลติฮัลล์หลากหลายรุ่น และ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส ซึ่งดึงดูดทัพนักกีฬาชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมการแข่งขันกันอย่างคับคั่ง สำหรับเรือใบที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกลำจะเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทะเลบริเวณอ่าวกะตะ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 101480845622634.jpg

นายเควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ถือเป็นงานแข่งขันเรือใบนานาชาติที่สําคัญของภูมิภาคเอเชีย สำหรับการจัดงานในปี 2559 นี้ถือเป็นการจัดงานเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช องค์อุปถัมภ์กีฬาเรือใบไทย และมีการจัดพิธีสวนสนามทางทะเลเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ในวันที่ 9 ธันวาคม 25591480845621336.jpg

ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในฐานะหนึ่ง ในสถานที่จัดงานแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นเลิศและเป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะนอกจากทำให้นานาประเทศได้ตระหนักว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของกีฬาเรือใบแล้ว ยังช่วยให้ธุรกิจเรือใบและการท่องเที่ยวทางทะเลมีการเจริญเติบโตอย่างมาก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยงานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 สามารถดึงดูดทีมเรือใบและเรือยอชท์มากกว่า 200 ลำ พร้อมนักกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากกว่า 1,000 คนจากกว่า 30 ประเทศให้เดินทางมาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่นอย่างมหาศาลโดยคาดว่าจะก่อให้เกิดเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาทตลอดสัปดาห์การจัดงาน ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักกีฬาและนักเดินทางมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางของ “มหกรรมงานเรือยอร์ชระดับ world class “1480845606307.jpg

ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังเป็นศูนย์กลางของการพัฒนานักกีฬาเยาวชนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคณะกรรมการจัดงานได้เห็นชอบให้มีการแข่งขันเรือใบเล็กภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ ตั้งแต่ปี 2553 เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนโดยเฉพาะในหมู่สมาชิกสโมสร เรือใบทางภาคใต้ของไทยทั้งในภูเก็ต,พังงา,สงขลารวมถึงชลบุรีซึ่งได้ ผลตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักกีฬาเยาวชนที่ต้องการฝึกฝนทักษะและพัฒนาการเล่นในสนามระดับสากล เพื่อสืบสานกีฬาเรือใบตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ผู้ทรงเป็นนักกีฬาเรือใบที่ทรงปรีชาสามารถและประสบความสำเร็จอย่างงดงามในระดับสากล1480862703546.jpg