ไร้ผลคนบันเทิงชูป้ายขอความช่วยเหลือจากรองปลัด สธ. รีบขึ้นรถกลับทันที

โพสเมื่อ : Thursday, July 9th, 2020 : 9.34 am

ผิดหวังคนบันเทิง ชูป้ายขอความช่วยเหลือ ขณะรองปลัดสธ. ลงพื้นที่ซอยบางลา ป่าตอง ติดตามการใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของสถานบันเทิง แต่คณะรีบขึ้นรถกลับทันที หลังเดินได้แค่ครึ่งซอย

เมื่อคืนวันที่  8 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพนักงานสถานบันเทิง ผับ บาร์ ในซอยบางลา และผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด ได้รวมตัวกันเพื่อชูป้ายข้อความต่าง ๆ เช่น เดือดร้อนไม่มีเงินจ่าย งวดรถไม่มีจ่าย ไม่มีงานไม่มีเงินไม่มีกิน ช่วยฟื้นฟูหน่อยลูกค้าไม่มีแย่มากรายได้หด ช่วยบางลาช่วยป่าตอง บ้านต้องเช่า ค่างวดรถต้องจ่าย ขอความเมตตา ช่วยเยียวยาด้วย หันมามองเราบ้างจะอดตายกันหมดแล้ว เปิดก็เจ๊ง ปิดก็เจ๊ง  หันมามองพวกเราบ้าง จะตายกันหมดเราต้องการให้ภาครัฐดูแลเรา, ท่านสั่งปิดบางลา 4 เดือน แล้วตอนนี้บางลาได้อะไร พท.สีแดงของท่าน แต่มันคือหัวใจของเรา พวกเราเดือดร้อนครับ เป็นต้น และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

เพื่อเรียกร้องของความช่วยเหลือ จากนายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของสถานบริการ สถานบันเทิงและผับบาร์ ภายในซอยบางลา ป่าตอง  อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต  โดยมี นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้ นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมการให้บริการของสถานบันเทิงต่าง ๆ  ภายในซอยดังกล่าว

แต่ปรากฏว่าการคณะที่ลงไปในพื้นที่ไม่ได้เดินไปยังจุดที่พนักงานมีการรวมตัวชูป้ายกันอยู่ และ เดินกลับเพื่อเตรียมตัวขึ้นรถเมื่อเดินไปตรวจสอบเพียงแค่ครึ่งซอยเท่านั้น ทำให้พนักงานต้องถือป้ายวิ่งตามออกมาที่บริเวณต้นซอย แต่ทางรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่แล้ว ทำให้พนักงานต้องนำป้ายเดินออกมาขวางบริเวณหน้ารถ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐหันมาให้ความสนใจและเร่งให้ความช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน

โดยกลุ่มพนักงานได้รวมตัวกันยืนขวางหน้ารถ ประมาณ 3-5 นาที แต่ทางคณะรองปลัดไม่ได้ลงมาจากรถเพื่อพูดคุยกับพนักงานที่มาถือป้ายเพื่อขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด เมื่อเห็นท่าว่าไม่ได้รับความสนใจทางพนักงานจึงจำใจหลีกทางให้กับรถคันดังกล่าวขับออกไปท่ามกลางความผิดหวังของพนักงานที่มาร่วมถือป้ายเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังออกจากซอยบางลา ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อมาติดตามการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของสถานบริการและโรงแรมต่าง ๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่ซอยบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีการจัดการที่ดีโดยมีการตั้งจุดตรวจที่ปากซอยและท้ายซอยบางลา มีการวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ และมีการเดินผ่านตู้ฆ่าเชื้อก่อนเข้ามาใช้บริการภายในซอย และหากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่สวมหน้ากากอนามัยทางเจ้าหน้าที่ฯประจำจุดจะไม่ให้เข้ามาใช้บริการ

อย่างไรจากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดจากภาครัฐเป็นอย่างดี ส่วนโรงแรมต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก็เช่นกันพบว่าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี แต่ปัจจุบันพบว่าโรงแรมและสถานบริการยังเปิดให้บริการไม่มากนักเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ