ไฟเผาวอดเรือยอชท์หรูของนักท่องเที่ยวออสซี่ จอดกลางทะเลหาดป่าตอง

โพสเมื่อ : Thursday, November 15th, 2018 : 8.23 am

เพลิงไหม้เรือยอชท์หรู ขณะจอดกลางทะเลที่ป่าตอง โชคดีเจ้าของเรือชาวออสซี่ หนีออกมาได้ทัน ขณะที่เรือเสียหายทั้งลำ ส่วนสาเหตุเกิดจากเทน้ำมัน ไปโดนเปลวไฟ ขณะทำอาหาร เนื่องจากคลื่นซัดเรือโคลง

เกิดเหตุระทึกขึ้นในทะเลหาดป่าตอง เมื่ออยู่ไฟได้ลุกไหม้เรือยอชท์ที่จอดลอยลำอยู่หน้าหาดป่าตอง โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 21.20 น. คืนที่ผ่านมา( 14 พ.ย.)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือใบที่จอดลอยลำกลางทะเลหน้าชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังได้รับแจ้ง พ.ต.ท.ปฏิวัติ ยอดขวัญ สว.(สอบสวน) สภ.ป่าตอง จึงเดินทางไปตรวจสอบด้วย พ.ต.อ.อโณทัย  จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง พ.ต.ท.เจษฎา  แสงสุรีย์ รองผกก.(สอบสวน) สภ.ป่าตอง พ.ต.ท.นิกร ชูทอง รองผกก.สส.สภ.ป่าตอง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองป่าตอง เดินทางไประงับเพลิงที่กำลังลุกไหม้

ที่เกิดเหตุอยู่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้สะพานคอรัลบีช ถนนทวีวงษ์ ห่างจากชายหาดป่าตองไปประมาณ 500 เมตร เห็นเพลิงลำลุกไหม้เรือยอชท์ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเลอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฯ จึงนำเรือสปีดโบ๊ท ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เข้าไปช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบลงและพบว่าตัวเรือได้รับความเสียหายเกือบทั้งลำ

จากการสอบสวน ทราบว่า เรือลำเกิดเหตุชื่อเรือ โสรยา เป็นเรือประเภท CATAMARAN (เรือใบ 2 ท้อง) เจ้าของเรือลำดังกล่าว คือ นายไบรอัน  ดีเรค ( BRIAN DEREK) อายุ 63 ปี สัญชาติออสเตรเลีย พักอาศัยอยู่ในเรือ

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่ นายไบรอันฯ กำลังทำอาหารอยู่ภายในเรือ ด้วยเตาแก็ส และขณะที่กำลังเทใส่น้ำมันในกระทะ คลื่นได้ซัดเข้าใส่เรือจนโคลง น้ำมันกระเด็นออกจากกระทะไปโดนเปลวไฟ ทำให้ไฟลุกติดลาม ไปยังเคาเตอร์ครัว รวมทั้งลามไฟติดยังพื้นเรือ

เบื้องต้นนายไบรอัน พยายามนำผ้าห่มมาดับไฟ แต่ไม่สามารถดับไฟได้ จึงรีบวิ่งหนีตายออกจากห้องครัว ร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โชคดี มีพลเมืองดี นำเรือมารับนายไบรอันฯ กลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย และแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนปากคำนายไบรอันฯ ไว้แล้ว ในเบื้องต้นได้ร่วมกับฝ่ายปกครองจัดสถานที่พักให้กับนายไบรอันฯ โดยได้แจ้งประสานกับทางสถานฑูตออสเตรเลีย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตรวจสอบเรือเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดต่อไป