ใสแล้วน้ำไหลลงทะเลบางเทา พรุ่งนี้ตรวจโรงแรม สถานประกอบการ ต้นตอปล่อยน้ำเสีย

โพสเมื่อ : Monday, May 13th, 2019 : 3.24 pm

ใสแล้วน้ำไหลลงทะเลหาดบางเทา อบต.เชิงทะเล พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมตรวจสอบโรงแรม สถานประกอบการ ร้านค้า ต้นต่อปล่อยน้ำเสียลงคลองไม่ผ่านระบบบำบัด

จากกรณีน้ำในคลองบางเทาเน่าเสียและไหลลงทะเลหน้าหาดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จนส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้าน และนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ล่าสุดวันนี้ ( 13 พ.ค.) จากการตรวจสอบน้ำบริเวณปากคลองบางเทาที่ไหลลงทะเลหน้าหาดบางเทา พบว่าวันนี้สภาพน้ำที่ไหลลงคลองเป็นน้ำใส ไม่มีน้ำเน่าสีดำปะปนแต่อย่างใด รวมทั้งกลิ่นน้ำเน่าก็หายไป ทำให้น้ำทะเลบริเวณดังกล่าวเป็นน้ำทะเลสีปกติ

นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล กล่าวว่า ขณะนี้สภาพน้ำในคลองบางเทาที่ไหลลงทะเลหาดบางเทาไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสียไหลลงทะเลแล้ว ซึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำใสคิดว่าน่าจะเกิดจากการขุดลอกตะกอนในคลองห่างจากจุดปากคลองประมาณ 300 –400เมตร รวมทั้งช่วงนี้มีฝนตกหนักทำให้น้ำในคลองมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เมื่อน้ำดีมากก็จะทำให้น้ำเสียลดน้อยลง

แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าวันนี้น้ำในคลองจะมีความใส และไม่มีกลิ่น แต่ก็ยังไม่วางใจ การดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียที่คลองบางเทาก็ยังคงทำอยู่ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมถุงทรายเพื่อปิดทางน้ำสำหรับสูบเข้าระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว หากมีปัญหาน้ำเน่าน้ำดำก็จะดำเนินการทันที ส่วนการขุดลอกตะกอนที่บริเวณจุดดักตะกอนก็จะดำเดินการต่อ เพื่อสูบน้ำเน่าจากคลองเข้าสู่ระบบบำบัด

นายมาแอน กล่าวต่อไปว่า สำหรับต้นตอที่ทำให้เกิดน้ำเสียนั้นอย่างที่ทราบว่าเกิดจากคนที่ไม่ยอมต่อท่อน้ำทิ้งลงระบบบำบัด ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม พรุ่งนี้ ( 14 พ.ค.) ทาง อบต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบโรงแรม สถานประกอบการ ร้านอาหาร อื่นๆ หาดพบว่าไม่ปฏิบัติตากฎระเบียบก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที