(ชมคลิป)โลมาขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดติดหาดปากบาง สุดเศร้า! ตายขณะนำส่งรักษา

โพสเมื่อ : Wednesday, July 13th, 2016 : 9.47 pm

โลมาขนาดใหญ่หลงฝูงสภาพอ่อนแรงถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดปากบาง ใกล้หาดราไวย์ นายกเทศมนตรีฯแจ้งเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากช่วยเหลือ แต่สุดท้ายต้องเศร้ากันไปตามๆกันหลังช็อกตายขณะนำส่ง พรุ่งนี้ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ

2

 

ขอบคุณภาพจากนายอรุณ โสฬส

เมื่อเวลา 17.50 น. วันนี้ (13ก.ค.) นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า มีโลมาขนาดใหญ่ ว่ายน้ำเข้ามาที่บริเวณชายหาดปากบาง ซึ่งอยู่ใกล้กับหาดราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่เกิดเหตุมีประชาชนและนักท่องเที่ยวกำลังมุงดูจำนวนมาก โดยโลมาว่ายน้ำอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 20 – 30 เมตร ในลักษณะอ่อนแรง จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งและป่าชายเลน (ภูเก็ต)ให้มาช่วยเหลือและตรวจสอบ

3

ขอบคุณภาพจากนายอรุณ โสฬส

ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายากเดินทาง พบว่าโลมาถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นหน้าชายหาด ชาวบ้านจึงช่วยกันประคองให้ว่ายกลับลงไปในทะเล แต่พบว่าโลมาว่ายน้ำในสภาพอ่อนแรง จึงประคองโลมากลับมาบริเวณชายหาดเพื่อรอเจ้าหน้าที่จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายากมารับตัวไปอนุบาลและให้การรักษา

1

ขอบคุณภาพจากนายอรุณ โสฬส

อย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่จากกลุ่มสัตว์ทะเลหายากเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าในเบื้องต้นโลมาอยู่ในสภาพอ่อนแรงไม่สามารถประคองตัวเองให้ว่ายน้ำได้ พบมีบาดแผลบริเวณปาก จึงรีบนำโลมาขึ้นรถเพื่อนำไปรักษาที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก แต่อย่างไรก็ตามระหว่างเดินทางพบว่าโลมาเกิดอาการช็อกและตายในเวลาต่อมาก่อนที่จะเดินทางถึงกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สร้างความเสียใจให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเป็นอย่างมาก

4

ขอบคุณภาพจากนายอรุณ โสฬส

สำหรับโลมาตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่าเป็นโลมาลายแถบ เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม โดยในวันพรุ่งนี้ ( 14 ก.ค.) เจ้าหน้าที่จะเร่งผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป แต่ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่าโลมาตัวดังกล่าวน่าจะมีอาการป่วยประกอบกับช่วงนี้คลื่นลมแรงทำให้คลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาด