แรงงานเถื่อนโร่กลับบ้าน หลัง พ.ร.ก.ต่างด้าว มีผลบังคับใช้

โพสเมื่อ : Sunday, July 2nd, 2017 : 12.27 am

แรงงานเถื่อนโร่ขอรัฐส่ง กลับบ้านกว่า 400 คน  หลัง พ.ร.ก.ต่างด้าวมีผลบังคับใช้ ส่งผลนายจ้างเลิกจ้างงานทันที เจ้าหน้าที่ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกำลังเหน้าที่อำนวยความสะดวกประสานรถเอกชนจัดส่งตม.ระนองส่งกลับ

วานนี้ ( 1 มิ.ย.) ปกครองจังหวัด และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิ บ้านศรีชุมพาบาล – ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ตั้งอยู่หมู่บ้านหัชนานิเวชน์  ซอย 2/9 ถ.อนุภาษภูเก็ตการ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ตว่า ขณะนี้มีแรงงานชาวเมียนมาร์ซึ่งเป็นแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทั้งชายและหญิง รวมทั้ง เด็ก จำนวนมาก ซึ่งมาจากพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ได้เข้ามาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯให้ช่วยเหลือในการส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากบางส่วนถูกนายจ้างเลิกจ้าง และบางส่วนต้องการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และกลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง หลังพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยมีใจความสำคัญว่า นายจ้างที่รับคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ / รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน / รับคนต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงานกับตนเข้าทำงานมีโทษปรับตั้งปรับตั้งแต่ 400,000 -800,000 บาทต่อคน ต่างด้าวที่จ้าง 1 คนและนายจ้างให้คนต่างด้าวทำงานไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตมีโทษปรับไม่เกิน 400,000 บาทต่อคนต่างด้าว 1 คน ทำให้นายจ้างไม่กล้าที่จะจ้างแรงงานเหล่านี้ไว้  อย่างไรก็ตามหลังจากได้รับการประสานขอความช่วยเหลือ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทางปกครองจังหวัด นำโดย นาย ศิวัชฐ์ ระวังกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ต ประสานจัดหาที่พักให้กับแรงงานเหล่านี้เพื่อรอการส่งกลับและจัดทำประวัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยขณะนี้แรงงานที่เดินทางมาแล้ว พักอยู่ 2 จุด คือ มูลนิธิบ้านศรีชุมพาบาล-ศูนย์เรียนรู้คณะศรีชุมพาบาล ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประมาณ 50 คน และที่ศาลเจ้าท่าเรือ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 300 กว่าคน รวมแรงงานทั้งหมดในขณะนี้มีมากกว่า 400 คน ที่รอการส่งกลับ และคาดว่ายังมีแรงงานที่จะออกมาแสดงตัวเพื่อขอเดินทางกลับบ้านอรกจำนวนมาก

นาย ศิวัชฐ์ ระวังกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูและและอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานเหล่านี้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐบาลออกมาประกาศผ่อนผันการบังคับใช้ในบางมาตราไปอีก 120 วัน ให้แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทำงาน กลับไปขออนุญาตทำงานให้ถูกต้อง ส่วนการส่งกลับแรงงานต่างด้าวนั้น คาดว่า ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มทยอยส่งแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นไป โดยขณะนี้ได้รับการสนับสนุนรถเพื่อใช้ในการขนส่งจากภาพเอกชนแล้วจำนวน 3 คัน ส่วนเรื่องของอาหาร น้ำดื่ม ทางจังหวัดภูเก็ต โดยนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำมามอบให้กับแรงงานแล้วบางส่วน