แชร์ว่อนปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ หลังเปิดไม่กี่วัน /ทน.แจงแล้วปิดชั่วคราวเพื่อขนของออก

โพสเมื่อ : Thursday, May 25th, 2017 : 8.38 pm

 

แชร์ว่อนเนตหลังมีการปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ขณะที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแค่ไม่กี่วัน ขณะที่เทศบาลออกจดหมายข่าวแจงถึงสาเหตุการปิดแล้ว ย้ำเพื่อขนของที่ใช้จัดงานออก ส่วนชั้น 2 ของอาคารยังมีของพร้อมจัดแสดงเหมือนเดิม

วันนี้ (25 พ.ค.) โลกโซเชียลกระเทือน หลังมีการแชร์ข้อความและภาพ ทางกลุ่มไลน์ และเฟซบุ๊ก และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงกรณี พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตึกธนาคารซาร์เตอร์ ถนนพังงา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ปิดให้บริการ ทั้งๆที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิด สร้างความปลื้มปิติให้กับคนภูเก็ตเป็นอย่างมาก

 

โดยคนส่วนใหญ่ได้วิพากษ์วิจารณ์และงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นว่าทำไมถึงต้องปิดให้บริการทั้งๆที่เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการไปไม่ถึงสัปดาห์ พร้อมทั้งได้แชร์ภาพทั้งภายนอกและภายในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว โดยเฉพาะภาพภายในพิพิธภัณฑ์ที่สื่อให้เห็นว่าภายในตัวอาคารพิพิภัณฑ์ไม่มีอะไรจัดแสดงมากนัก พร้อมทั้งระบุว่าภาพส่วนใหญ่ที่นำมาแสดงนั้นยืมมาจากคหบดีเมืองภูเก็ตทั้งนั้น เมื่อเปิดเสร็จก็ต้องคืนภาพเหล่านั้นไป แสดงให้เห็นว่าพิพิธภัณฑ์ไม่ได้มีความพร้อมในการเปิดให้บริการ ในขณะนี้เดียวกันได้มีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งในส่วนเทศบาลนครภูเก็ตและสมาคมเพอรานากันภูเก็ต ออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่ต้องปิดพิพิธภัณฑ์ฯ รวมไปถึงแนวทางในการดำเนินการต่อไปหลังจากนี้ และมีกระแสข่าวมาทางเทศบาลนครภูเก็ตจะชี้แจงถึงรายละเอียดทั้งหมดในเร็วๆนี้

 

สำหรับพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เป็นอาคารโบราณมีชื่อว่าอาคารธนาคารชาร์เตอร์ด และอาคารสถานีตำรวจตลาดใหญ่ ก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ประมาณปี พ.ศ. 2450 สมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) เป็นยุคที่การค้าในภูเก็ตรุ่งเรือง ถือเป็นธนาคารแห่งแรกของไทยที่ดำเนินการในส่วนภูมิภาค อาคารหลังดังกล่าวบ่งชี้ถึงประวัติศาสตร์การปริวรรตทางการเงินและธนาคารของจังหวัดภูเก็ต โดยธนาคารชาร์เตอร์ดได้ขอความอนุเคราะห์จากพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ให้สร้างสถานีตำรวจในฝั่งตรงข้ามด้วยเพื่อรักษาความปลอดภัยสถาปัตยกรรมของธนาคาร แสดงให้เห็นถึงการาถ่ายทอดทางวัฒนธรรมจากเมืองปีนัง เมืองท่าสำคัญทางฝั่งตะวันตกของแหลมมลายูมาสู่จังหวัดภูเก็ต

หลังจากอาคารดังกล่าวไม่ได้ใช้แล้ว ทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้ขออนุญาตใช้อาคารชาร์เตอร์ดเป็นพิพิธภัณฑ์ จากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องวัฒนธรรม วิถีชีวิตให้กับเยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

 

“พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์” ได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558  โดยมีการกำหนดไว้ว่า ภายในพิพิธภัณฑ์มีการแสดงนิทรรศการเพอรานากัน นิยมแสดงถึงรากค่านิยมที่แฝงเร้นในจิตวิญญาณและเรื่องราวอัตลักษณ์ของชาวเพอรานากัน อาคารสถานีตำรวจเป็นศูนย์แสดงประวัติศาสตร์การกำเนิดของย่านเมืองเก่าภูเก็ต จากสมัยกรุงธนบุรีมาจนถึงรัชกาลที่ 6 กรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยภาพวาดลายเส้นและภาพเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคอนิเมชั่น

 

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการแชร์ข้อความและเกิดข้อสงสัยขึ้น เทศบาลนครภูเก็ต ได้ทำจดหมายข่าว ชี้แจงถึงกรณี “ทำไมเมื่อมีการเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เมื่อวันพุธ ที่ 17 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมาแต่ประชาชนไม่สามารถเข้าชมได้ โดยมีใจความว่า

เทศบาลนครภูเก็ต ขอเรียนชี้แจงว่า การเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ เมื่อวันพุธ ที่ 17 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับความร่วมมือจากสมาคมเพอรานากัน และ ลูกหลานบาบ๋า ได้เห็นถึงความสำคัญ และรู้สึกปลื้มปิติที่พระองค์ท่านทรงเสด็จมาเปิดอาคารฯ จึงมีความปรารถนาที่จะให้พระองค์ท่านได้ทอดพระเนตรเครื่องประดับ เสื้อผ้า และ สิ่งของ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ จึงได้รวบรวมนำมาเสริมเพิ่มเติมจากห้องนิทรรศการที่มีอยู่ ซึ่งภายหลังมีพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์แล้ว สมาคมเพอรานากัน จะต้องรวบรวมเครื่องประดับและสิ่งของดังกล่าวส่งคืนเจ้าของ ดังนั้น ในระหว่างนี้ เทศบาลนครภูเก็ต จึงจำเป็นต้องดูแลรักษาความปลอดภัยเครื่องประดับและสิ่งของที่ร่วมจัดแสดงระหว่างการส่งคืนเจ้าของ จึงมีความจำเป็นต้องปิดพิพิธภัณฑ์เป็นการชั่วคราว

อีกทั้ง ในระหว่างพิธีเปิดฯ มีสิ่งของที่ใช้ในพิธีเปิด เช่น ดอกไม้ เครื่องเสียง และวัสดุตกแต่งอื่นๆ ที่ใช้ในพิธีเปิดฯ ที่ผู้รับจ้างจะต้องขนย้ายออกไป ซึ่งหากเปิดพิพิธภัณฑ์ระหว่างมีการขนย้าย อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกและอาจได้รับอันตรายได้ เทศบาลนครภูเก็ตได้ตระหนักถึงเหตุผลดังกล่าว จึงเลื่อนวันเข้าชมพิพิธภัณฑ์ฯ แต่ทั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ต ก็มิได้นิ่งนอนใจได้เร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ให้ประชาชนได้เข้าชม

 

ในกรณีที่มีการกล่าวถึงว่าพิพิธภัณฑ์มีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีสิ่งของจัดแสดงนั้น ขอชี้แจงว่า ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีเรื่องราวและสิ่งของที่พร้อมจัดแสดงอยู่แล้ว โดย ชั้นล่าง เป็นห้องโถงกว้าง เป็นสถานที่จัดแสดงพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนตลอดทั้งปี