แค่ 2 นาทีเสร็จตม.ภูเก็ตเพิ่มศักยภาพการบริการ เปิดให้บริการ Drive Thru Service 

โพสเมื่อ : Wednesday, November 21st, 2018 : 8.17 pm

แค่ 2 นาทีเสร็จสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เปิดให้บริการ Drive Thru Service เพิ่มศักยภาพอำนวยความสะดวก – ลดความแออัดของผู้มาใช้บริการ แก้ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันนี้ (21 พ.ย.) ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการอำนวยความสะดวกโดยให้บริการแบบขับรถผ่าน  (Immigration Drive Thru Service) โดยมี พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมด้วยข้าราชการในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธี

พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต มีคนต่างด้าวเข้ามาขอรับบริการด้านการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่ง ตม.จว.ภูเก็ต ได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้บริการอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการปรับปรุงตามนโยบาย 4.0

โดยระยะที่ 1 ได้ดำเนินการปรับปรุง ระบบตรวจสอบสถานะคำร้องขออยู่ต่อทางเว็บไซด์ หรือระบบฟังผลออนไลน์ ระบบสำรองคิวล่วงหน้า เพื่อนัดหมายคนต่างด้าวให้มายื่นคำร้องขออยู่ต่อในราชอาณาจักร กรณีเอกสารครบถ้วน และจัดทำระบบโปรแกรมแจ้งที่พักอาศัย ตาม ม.38 กรณีระบบ PIBICSไม่สามารถดำเนินการได้

ระยะที่ 2 โครงการอำนวยความสะดวกโดยให้บริการ แบบขับรถผ่าน ( Immigration Drive Thru Service) ด้วย ตม.จว.ภูเก็ต มีผู้มาใช้บริการต่อวันเป็นจำนวนมาก ประมาณวันละ 300 – 700 ราย ทำให้มีปัญหาเรื่องที่จอดรถ และ พื้นที่รองรับผู้มาใช้บริการจำกัด ไม่สามารถขยายพื้นที่ทำการได้ ตม.จว.ภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยจะแยกงานที่ไม่ต้องใช้เวลาในการให้บริการเป็นเวลานาน ออกมาให้บริการ One Sop Service สามารถขับรถผ่าน(Drive Thru) เข้ามาขอรับบริการ แล้วรับผลได้ภายในเวลาไม่เกิน 2- 3 นาที เพื่อลดความแออัด และแก้ปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ

สำหรับประเภทงานที่ดำเนินการแบบ  Drive Thru ได้แก่ ฟังผลพิจารณาการยื่นคำร้องขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ระยะเวลายาว 1 ปี ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจาก โครงการ ฟังผลออนไลน์ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ,แจ้งการอยู่เกิน 90 วันของบุคคลต่างด้าว(รายงานตัว 90วัน) และการแจ้งรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย สำหรับเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหะสถาน(งานแจ้งที่พักอาศัย) ทั้งนี้มีเป้าหมาย ลดความแอดอัดของผู้มานั่งรอรับบริการ 30%

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงสถานี รวมถึงห้องปฏิบัติการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาติดต่อ โดยได้มีการขยายห้องการขอรับบริการงานขอยู่ต่อ แยกห้องเป็นงานขออยู่ต่อระยะยาว งานขออยู่ต่อระยะสั้น งานแรงงาน 3 สัญชาติ,ปรับปรุงห้องน้ำเพื่อรองรับผู้มาขอรับบริการ โดยรื้อทิ้งและสร้างใหม่ และทำความสะอาดและซ่อมแซมโครงสร้างและสีของอาคารสถานี ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย