เอาอีกแล้วพบไอ้เข้โผล่ทะเลภูเก็ตหน้าหาดบางเทา ผู้ว่าฯสั่งล่าหาข้อเท็จจริง ไขข้อข้องใจ

โพสเมื่อ : Wednesday, August 30th, 2017 : 11.05 am

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สั่งล่า ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพื่อไขข้อข้องใจแล้ว หลังภาพจระเข้ขนาดใหญ่โพล่ กลางทะเล หาดบางเทาจังหวัดภูเก็ต หลายภาคส่วน จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ขณะที่ดร.ธรณ์ โพสต์ ภาพพร้อมข้อความยืนยันตามภาพเป็นจระเข้จริงแท้แน่นอน แต่ถ้าอยู่ในทะเลไม่เป็นอันตรายกับคน

จากกรณีที่มีการโพสต์ภาพจระเข้ขนาดใหญ่กำลังว่ายน้ำอยู่ในทะเล โดยระบุว่าภาพดังกล่าวเพิ่งถ่ายได้ และเป็นการถ่ายภาพจากมุมสูงโดยชาวต่างชาติที่ออกไปเดินเล่นที่ชายหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งหลังจากมีภาพดังกล่าวออกมาก็มีการนำไปแชร์ต่อกันในสังคมโซเซียล อย่างกว้างขวาง

 

ทำให้ขณะนี้มีการวิพาก วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปต่างๆนานา ทั้งสงสัยว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือเป็นภาพเก่า รวมทั้งถ้าเป็นจระเข้พบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจริงทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งต่างก็ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ทาง ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อมผู้มีบทบาทสำคัญในเรื่องเกี่ยวกับท้องทะเล ได้โพสต์ภาพ และข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีข่าวเรื่องจระเข้น้ำเค็มที่หาดบางเทา ภูเก็ต ชาวต่างชาติ ชื่อ คุณไมค์ ไปเดินเล่นแล้วสังเกตเห็น จึงวิ่งกลับมาบ้านแล้วเรียกลูกชายเอาโดรนไปถ่ายภาพไว้ คลิปที่เห็นชัดเจนมากครับว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ ความยาวน่าจะถึง 3 เมตร # จระเข้ภูเก็ต

 

กรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 56 ก็มีรายงานว่าชาวบ้านเคยเห็นที่หาดไม้ขาว ภูเก็ต จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไปก่อนที่จะถามว่าเป็นตัวเดียวกันหรือเปล่า ? เรามาดูที่มาของจระเข้ก่อน จระเข้น้ำเค็มเคยพบในฝั่งอันดามัน มีหัวกะโหลกเป็นหลักฐานที่เกาะตะรุเตา ใครเคยไปคลองพันเตมะละกา คงจำได้ว่าข้างในมี “ถ้ำจระเข้” แล้วเป็นไปได้ไหมที่จะมีจระเข้ตามธรรมชาติเหลืออยู่ตั้งแต่สมัยนั้นยันตอนนี้ โอกาสมีน้อยมากครับ

แต่แน่นอนว่า ยังพอมีจระเข้น้ำเค็มอยู่แถบนี้บ้าง อาจเป็นในพม่า ในสุมาตรา แต่โอกาสที่จะมาถึงภูเก็ต เป็นไปได้แต่ยากนิด อีกแหล่งอาจเป็นจระเข้หลุดจากฟาร์มหรือแหล่งที่เลี้ยงอื่นๆ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งน้ำจืด ลูกผสม และน้ำเค็ม แล้วเราทำอย่างไร ? แน่นอนว่าเราก็ต้องหาทางจับ เป็นไปได้ว่าจระเข้ต้องขึ้นฝั่งบ้าง เพื่ออาบแดดเติมความร้อนให้ร่างกาย ตอนที่ขึ้นฝั่งน่าจะเป็นโอกาสดี แต่ขึ้นตรงไหน ? อ่านต่อไปนะฮะ

 

แล้วจระเข้เป็นอันตรายหรือไม่ ? จระเข้อาจเป็นอันตราย แม้เขาอาจไม่ทำร้ายคนเป็นประจำ แต่ก็มีข่าวอยู่บ้างนะ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้พายุเข้า คลื่นใหญ่ จระเข้คงไม่เข้ามาน้ำตื้น จะลอยอยู่นอกแนวคลื่น ซึ่งช่วงนี้คลื่นใหญ่ แนวคลื่นอยู่ห่างฝั่ง ซึ่งคนเล่นน้ำทั่วไปคงไม่ต้องกลัวมากนัก แต่ถ้าคนที่ว่ายน้ำไปไกล พวกเล่นกระดานโต้คลื่น อย่างนั้นก็ต้องระวังเพิ่มขึ้นนิด

แต่ถ้าถามผมตามตรง ผมไม่ค่อยวิตกมาก คงเป็นเพราะผมเคยเรียนที่ออสเตรเลียหลายปี แถมจุดที่ผมออกฟิลก็ดงจระเข้ เคยเจอตอนแบกอุปกรณ์ริมคลองด้วยซ้ำ (far north queensland ครับ) ปกติจระเข้ที่จู่โจมคน จะเป็นตามคลองที่เชื่อมต่อกับทะเล ตามป่าโกงกาง โอกาสที่จระเข้โจมตีคนตามชายหาดทรายมีน้อยครับ

 

ผมเชื่อว่าคนในพื้นที่คงหาทางจัดการต่อไป ก็คงพยายามตามหาและจับให้ได้ อาจบอกให้ผู้คนช่วยกันสังเกตตามคลองที่ต่อกับทะเลแถวนั้น เช่น หาดลายัน จระเข้อาจขึ้นมาอาบแดดตามหาดเลน ตอนช่วงน้ำลง แต่ถ้าหาไม่เจอ ก็คงเฝ้าระวังต่อไปสักระยะ

 

ในขณะเดียวกัน ก็ควรมีการตรวจเช็คตามฟาร์มต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง (รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงด้วย) ว่ามีจระเข้หลุดหรือไม่ การดูแลจระเข้ในฟาร์ม เป็นหน้าที่ของกรมประมง ปรกติจระเข้ขนาดใหญ่น่าจะมีการฝังชิป สุดท้าย เราคงต้องตรวจสอบระบบการเลี้ยงและดูแล เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาในอนาคต (จะหลุดหรือไม่หลุด ตรวจไว้สักนิดก็ดีครับ) ผมดูคลิปแล้ว ยืนยันว่าจระเข้แน่นอนครับ

ขณะที่ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ และสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูล ดดยมอบหมายให้นายอำเภอไปหาคนที่ถ่ายรูปดังกล่าวเป็นคนแรก รวมทั้งจุดที่มีการระบุ ในเบื้องต้นทราบว่าตนที่เห็นเป็นคนแรกคือคนไทยและได้ถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือแต่ภาพไม่จัดจึงได้แจ้งให้ชาวต่างชาติช่วยถ่ายโดยใช้โดรนถ่าย ส่วนจุดที่พบอยู่หน้าโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งบริเวณหาดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  รวมทั้งสั่งการให้ประมงจังหวัด ขอความร่วมมือจากเรือประมงที่หาปลาในทะเลเฝ้าสังเกตการณ์หากพบมีจระเข้ในทะเลให้แจ้งประสานมายังหน่วยงานราชการ เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

ขณะที่วันนี้ (30 ส.ค.) เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล ได้นำเรือตรวจการณ์ออกสำรวจบริเวณที่ระบุว่าพบจระเข้ในทะเล แต่จากการออกตรวจสอบยังไม่พบวี่แววของจระเข้แต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการพบจระเข้ในทะเล ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบจระเข้ในทะเลที่ภูเก็ต ซึ่งเมื่อปี 2556 เคยมีชาวบ้านถ่ายภาพจระเข้ขนาดใหญ่ที่บริเวณหาดไม้ขาวไว้ได้ โดยหลังจากมีการพบจระเข้ดังกล่าวทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามจะจะออกตามล่าหาตัว แต่สุดท้ายก็ไม่พบแต่อย่างใด