เปิดปากแล้ว ภูเก็ตติดเชื้อ “โควิด” 5 ราย เฝ้าระวัง 25 ราย

โพสเมื่อ : Friday, March 20th, 2020 : 12.01 pm

เปิดปากแล้ว ภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวติดเชื้อ “โควิด” 5 ราย รักษาหายแล้ว 2 ราย เหลือรักษาอีก 3 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 25 ราย ผู้ว่าวอนอย่าไปเชื่อกรมข่าวลือ เสพข่าวอย่างมีสติ เหตุไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้เพราะมีข้อจำกัดยันเหน้าที่ทุกคนทำงานเต็มที่  พร้อมขอกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันดูแลภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้  ( 20 มี.ค.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายแพทย์สธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง  ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื่อไวรัส โควิด -19 ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 20 มี.ค. 63 ว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. – 19 มี.ค.มีผู้ป่วยยืนยันติดโรคโควิด จำนวน 5 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วจำนวน 2 ราย และรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 3 ราย ทุกรายอยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับผู้ป่วยทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย รายที่ 1 หญิงชาวจีน อายุ 32 ปี นักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 34 ราย พบว่าทุกคนผลเป็นปกติ และได้กักตัวครบ 14 วันแล้ว รายที่ 2 : ชายชาวจีน 35 ปี นักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 57 คน ทุกคนผลเป็นปกติ และได้กักตัวครบ 14 วันแล้ว รายที่ 3-5 : เป็นครอบครัวนักท่องเที่ยวจากประเทศเดนมาร์ก พ่อ แม่ และลูกอายุ 7 ปี ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด 32 ราย เบื้องต้นไม่พบเชื้อ แต่ยังอยู่ระหว่างกักตัวให้ครบ 14 วัน

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรคพบจำนวน 519 ราย ขณะยังรับตัวไว้ดูแลจำนวน 25 ราย และอยู่ในระหว่างการรอผลปฏิบัติการณ์ทางห้องปฏิบัติการจำนวน 22 ราย ส่วนที่เหลือกลับบ้านได้แล้วจำนวน 491 ราย  โดยผู้ป่วยทุกรายทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวน ควบคุม ป้องกันโรค รวมทั้งทำความสะอาดสถานที่ต่าง ๆที่ผู้ป่วยมีประวัติสัมผัส และติดตามเก็บตัวอย่างส่งตรวจตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนั้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทางจังหวัดยังได้ออกประกาศปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจากโรคโควิดไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค. และจะมีการประชุมคณะกรรการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตอีกครั้งในวันนี้เพื่อพิจารณาประกาศปิดเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด

 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้กล่าวถึงกรณีที่จังหวัดเพิ่งออกมาให้ข้อมูลตัวเลขผู้ป่วยและคนที่เข้าข่ายต้องสงสัย ว่า ในส่วนจังหวัดเองตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยากจะให้ข้อมูลตัวเลขมาโดยตลอดที่สื่อมวลชนซักถาม แต่เพราะการทำงานต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ประชาชนอาจจะแตกตื่น ซึ่งเราทำงานมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขให้มีการดำเนินการได้ทางจังหวัดก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลตัวเลขที่เกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งภูเก็ตเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากทั้งทางเครื่องบินและทางเรือสำราญ มีการตรวจคัดกรองมามากกว่า 1 ล้านคน ในส่วนของเครื่องบิน และทางเรือ เกือบ 4 หมื่นคน ส่วนทางบกวันนี้จะมีการพิจารณาการเพิ่มมาตรการในการตรวจคัดกรอง

 ผู้ว่ายังได้กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้อยากให้ประชาชนและสื่อมวลชนเสพข่าวจริง ไม่ใช่เสพข่าวจากเจ้ากรมข่าวลือ ข่าวลือเกิดขึ้นทุกวันมีการโพสต์การแชร์กันตลอดเวลา ก่อนที่จะแชร์ต่อ การจะโพสต์ต่อควรที่จะตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง ไม่ใช่อะไรก็แชร์ไปหมด ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นกลัว และผวา ขอให้ทุกคนมีสติในการเสพข้อมูลข่าวสาร ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ทำงานกันอย่างเต็มความสามารถแต่กลับถูกกระแสด่าตอว่าไม่ทำอะไร ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน และ หน่วยงานอื่นทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มความสามารถ ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ จึงอยากขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการนำพาภูเก็ตให้ปลอดภัย แม้จะมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาพยาบาลก็ตาม