สำรองเงิน 80 ล้าน โรงรับจำนำเทศบาลนครภูเก็ต รับมือช่วงเปิดเทอม

โพสเมื่อ : Wednesday, March 29th, 2017 : 3.13 pm

 

โรงรับจำนำ เทศบาลนครภูเก็ต สำรอง 80 ล้านบาท รับมือให้บริการแก่ประชาชนในช่วง เปิดภาคเรียน พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ย คาดเพียงพอต่อความต้องการ

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผย ว่า สถานธนานุบาล เทศบาลนครภูเก็ต ได้มีการสำรองเงินหมุนเวียนเพื่อให้บริการสำหรับผู้ปกครองที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ที่จะมาถึงนี้ จำนวนประมาณ 80 ล้านบาท และเตรียมเสนอสภาเทศบาลนครภูเก็ตอนุมัติเพิ่มเงินสำรองอีก 50 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนด้านการเงินของประชาชน ที่ต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ

สำหรับการคิดอัตราดอกเบี้ย ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2560 มีการแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเดือน และเงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ต่อเดือน ซึ่งเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยตามมติคณะกรรมการจัดการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเอกชน นอกจากนี้ผู้จำนำยังสามารถผ่อนชำระเงินต้นที่จำนำได้ โดยทางสถานธนานุบาลไม่จำกัดวงเงินผ่อนชำระ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้จำนำอีกทางหนึ่ง และเทศบาลนครภูเก็ต คาดว่าเม็ดเงินจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน

นางสาวสมใจ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับทรัพย์สินที่รับจำนำประกอบด้วย ทองคำรูปพรรณ เพชร พลอย นาก เงินรูปพรรณ นาฬิกา วิทยุเทป เครื่องเสียง โทรทัศน์ ตู้เย็น กล้องถ่ายรูป จักรเย็บผ้า หัวจักร แว่นตา เครื่องมือช่าง เช่น กบ สว่าน เลื่อย เครื่องมือไฟฟ้า และทรัพย์สินเบ็ดเตล็ด เช่น โทรศัพท์ เครื่องซักผ้า เป็นต้น

สำหรับในช่วงเดือน มกราคม – มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา มีประชาชนมาใช้บริการทั้งสิ้น 12,874 ราย คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินที่รับจำนำไว้เป็นเงิน 242,264,800 บาท โดยทรัพย์สินที่ประชาชนนำมาจำนำไว้มากที่สุดคือทองคำรูปพรรณ ร้อยละ 99 รองลงมาคือประเภทนาฬิกา กล้องถ่ายรูป เครื่องมือช่าง และเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ