สรส.สาขาภูเก็ต ส่งหนังสือ ชี้แจงข้อเท็จจริง ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศผ่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ไปยังนายกรัฐมนตรี

โพสเมื่อ : Wednesday, August 2nd, 2017 : 10.52 pm

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (2ส.ค.) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายปริทรรศน์ รุ่งมี เลขาธิการสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส.สาขาภูเก็ต พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ20 คน เดินทางมายังยื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศที่มีไว้เพื่อประโยชน์ของคนไทยและความมั่นคงของราชอาณาจักรไทย ถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบหนังสือดังกล่าว
พร้อมมีแผ่นป้ายเขียนระบุว่า “รวมพลัง ร่วมกันปกป้อง ! ผลประโยชน์ของชาติและประชาน คัดค้าน! การแยกทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจ CAT และ TOT ไปตั้งบริษัท NGDC และ NBN ทำให้ทรัพย์สินด้อยค่า รัฐเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน กระทบคุณภาพบริหาร ใครรับผิดชอบ?”


นายปริทรรศน์ รุ่งมี เลขาธิการสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส.สาขาภูเก็ต กล่าวว่า หนังสือฉบับนี้ส่งผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อต้องการให้นายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหาและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจด้านกิจการโทรคมนาคมของประเทศที่มีไว้เพื่อประโยชน์ของคนไทยและความมั่นคงของราชอาณาจักรไทย โดย 3 ปีที่ผ่านมาบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ต้องเข้าแผนฟื้นฟูตามมติ คนร. แต่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะผู้กำกับไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาของ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)เพื่อให้สามารถพลิกฟื้นตามนโยบายของรัฐบาลเมื่อปัญหาเดิมไม่ถูกแก้ไขปัญหาใหม่ก็เพิ่มขึ้นทำให้รายได้ลดลง ซึ่งดูจากผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2560 มีรายได้น้อยกว่าแผนธุรกิจที่ประมาณการไว้เนื่องจากนโยบายที่ไม่ชัดเจนและขาดผู้รับผิดชอบที่จริงจัง
“และจากกรณีผลการศึกษาแผนปรับโครงสร้างของ บริษัท ไพรส์ วอเตอร์ เฮาท์ และบริษัท ดีลอยท์ ชี้ให้เห็นว่า ประมาณการและแผนการดำเนินงานของบริษัทลูกฯขาดทุนต่อเนื่อง 5 ปี แต่กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังดันทุรังนำเสนอให้จัดตั้งบริษัทลูกแยกองค์กรให้เล็กลง จึงไม่ใช่การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจอย่างแท้จริง แต่กลับจะทำให้รัฐวิสาหกิจอย่าง บมจ.กสท.โทรคมนาคม และ ทีโอที อ่อนแอลง เปิดช่องทางให้เอกชนครอบงำ”นายปริทรรศน์กล่าวและว่า อุปสรรคปัญหาใหญ่ คือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะผู้กำกับดูแลเจ้ากระทรวงมิได้ดำเนินบทบาทตามอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาหน่วยงานภายใต้สังกัดให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น และสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลกไม่มีความชัดเจนที่จะนำเสนอข้อเท็จจริงและการแก้ปัญหาข้อพิพาทของทั้ง 2 หน่วยงาน ตามที่คนร. เสนอคณะกรรมการบริษัทฯ ที่เข้ามากำหนดนโยบาย 3 ปีแล้ว ยังไม่มีอะไรดีขึ้นแต่การบริหารงานกลับแย่ลงขาดการตัดสินใจไม่ใช่มืออาชีพ


จึงอยากขอให้รัฐบาลจริงใจและจริงจังต่อการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมของประเทศ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสทโทรคมนาคมและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทีโอที ไม่ได้ต่อต้านนโยบายรัฐบาล แต่ขอชี้แจงข้อเท็จจริง และขอความชัดเจนเพื่อประโยชน์ของคนไทยและความมั่นคงของชาติ หากผู้ใดคิดแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อเตรียมการขายให้กลุ่มทุน ถือว่าเป็นการทำลายราชอาณาจักรไทย
ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่า ทางจังหวัดจะรับหนังสือไว้และจะส่งต่อให้กับนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด