ลากูน่าภูเก็ตจารึกประวัติศาสตร์ 24 ปีแห่งการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ณ กิจกรรมฯประจำปี 2561

โพสเมื่อ : Monday, April 9th, 2018 : 11.07 am

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ลูกเต่าทะเล 40 ตัว ได้รับการปล่อยสู่ท้องทะเลอันดามันเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ใน “กิจกรรมอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ประจำปี 2561” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 24 ณ บริเวณชายหาดหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต

โดยได้รับเกียรติจาก นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดและร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมืออย่างต่อเนื่องสามฝ่าย ระหว่างลากูน่าภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต และทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรเต่าทะเลในธรรมชาติและลดอัตราการสูญพันธุ์ และยังมีวัตถุประสงค์สำคัญในการปลูกฝังให้เยาวชนมีความรู้และความรักในการร่วมพิทักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมต่างๆ ก่อนการปล่อยเต่าสู่ท้องทะเลด้วย

รายได้จากกิจกรรมระดมทุน อาทิ เงินบริจาคเพื่อร่วมกิจกรรมปล่อยเต่า เข้าชมงาน และร่วมซื้อสินค้าที่ระลึก จะถูกส่งมอบให้ศูนย์วิจัยฯ เพื่อใช้ในโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน เต่าจำนวน 2,105 ตัวได้ถูกปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเลผ่านโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลโดยลากูน่าภูเก็ต และได้ระดมทุนเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาของศูนย์วิจัยฯ เป็นจำนวน 7 ล้านบาทนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นต้นมา

ตลอดเวลา 24 ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมปล่อยเต่าโดยลากูน่าภูเก็ตแล้วกว่า 4,500 คน กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยใช้เวลาประมาณครึ่งวันครั้งนี้ ยังรวมถึงการพาผู้ร่วมงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เยี่ยมชมบ่ออนุบาลเต่าทะเล บ่อพักฟื้นเต่าทะเลที่บาดเจ็บและพิการ และเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้จำลองชีวิตเต่าทะเล เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลด้วย