ลอยกระทงป่าตอง “รำลึกถึงพ่อหลวง” นักท่องเที่ยวร่วมแน่นชายหาด มีทั้งลอยบนชายหาด-ในทะเล

โพสเมื่อ : Monday, November 14th, 2016 : 11.31 pm

เทศบาลเมืองป่าตอง จัดประเพณีลอยกระทง “รำลึกถึงพ่อหลวง”มีทั้งลอยบนชายหาด-ลอยในแม่น้ำ นักท่องเที่ยวร่วมจำนวนมาก

2

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 14 พ.ย.นี้ ที่หาดป่าตอง นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง “รำลึกถึงพ่อหลวง”มีนายพูนศักดิ์ นาคเสนา ปลัดเทศบาลเมืองป่าตอง พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผกก.สภ.ป่าตอง สมาชิกสภาเทศบาสลเมืองป่าตอง ข้าราชการ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าร่วม ในการมีการรักษาความปลอดภัยจากตำรวจสภ.ป่าตอง อย่างเข้มงวด

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญของชาติไทย ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี นับเป็นเวลาประมาณ 700 ปี โดยมีความเชื่อถือว่าปีหนึ่งจะต้องมาขอขมาแม่น้ำคงคา นับว่าชีวิตเราตั้งแต่เกิดจนตาย จำเป็นต้องใช้น้ำในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรวมถึงการกระทำใดๆที่มีผลต่อการทำลายน้ำ ซึ่งวันลอยกระทงตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค้ำ เดือน 12

4

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวอีกว่า ในปีนี้ทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้จัดประเพณีลอยกระทงขึ้น “รำลึกถึงพ่อหลวง” สำหรับในงานประเพณีดังกล่าว มีการฉายวีดีทัศน์พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมพลอดุลยเดช การเล่นดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ มีการกล่าวถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนมีการนำกระทงไปวางไว้ชายหาด บางส่วนก็นำลงไปลอยในทะเลเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและขอขมาแม่น้ำคงคา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กระทงที่พ่อค้า-แม่ค้า นำมาวางจำหน่ายมีราคาตั้งแต่ 100-50 บาท ส่วนใหญ่จะทำจากใบตอง-แป้งทำขนมปัง เป็นวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

6

1

8

7

5