ร่างผู้เสียชีวิตถูกทับใต้ซากฟีนิกซ์ เจ้าหน้าที่เร่งกู้ ส่วนศพ 39 รายเผาหมดวันนี้ ส่งกลับจีน 7 ราย

โพสเมื่อ : Saturday, July 14th, 2018 : 12.34 pm

เร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกเรือทับใต้ท้องทะเลให้ได้เร็วที่สุด ส่วนผู้เสียชีวิตเผาหมดวันนี้ 39 ศพ นำกลับจีน 7 ศพ เร่งจ่ายเงินชดเชยญาติผู้เสียชีวิต

ความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือผู้ระสบภัยเรือฟินิกซ์ล่ม ที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 47 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ ( 13 ก.ค.) ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกเรือฟีนิกซ์ทับอยู่ใต้ทะเล การให้การช่วยเหลือเยียวยา รวมไปถึงการจัดการศพผู้เสียชีวิต

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ทางทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงหน่วยกู้ภัยจากจีน พยายามที่จะกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกเรือฟีนิกซ์ทับ ติดอยู่ใต้เรือ 1ศพ ขึ้นมาให้ได้โดยเร็วที่สุด ส่วน 46 ศพนั้นขณะนี้ได้ดำเนินการทางทางอัตลักษณ์บุคคลเสร็จทั้งหมดแล้ว โดยจะเผาศพทั้งหมดภายในวันนี้และรับกลับประเทศจีนทั้งหมด 7 ราย

ส่วนการให้การช่วยเหลือเยียวยานั้น ได้ทยอยจ่ายเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยทั้ง 2 แห่ง คือ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด จ่ายไปแล้ว 28 ล้านบาท และ บริษัท ไทยศรีประกันภัย จ่ายไปแล้ว 2.8 ล้านบาท รวมถึงกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม รายละ 2.1 ล้านบาท แต่ยังมีที่ญาติไม่มาติดต่อทั้งหมด 11 ราย ซึ่งได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว 8 ราย รอยื่นเอกสาร 1 ราย ไม่มาติดต่อใดๆทั้งสิ้น 2 ราย โดยได้มีการประสานกับทางกงสุลจีนที่สงขลาและนัดหมายจะเดินทางมาติดต่อในวันที่ 23-24 ก.ค.นี้

ขณะที่ทัพเรือภาค 3 รวมถึงหน่วยงานในศูนย์ประสานงานรักษาผลประโยชน์ทางทะเล เขต 3 หรือ ศรชล.เขต 3 ได้ออกตรวจตราอย่างเข้มข้นตามท่าเรือต่างๆ โดยเฉพาะเรือขนาดตั้งแต่ 60 ตันกอสขึ้นไป รวมไปถึงจัดเรือลาดตระเวนตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อให้การช่วยเหลือและตักเตือนห้าม ประเมินแล้วว่าไม่ปลอดภัยทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล 

ด้าน พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ระบุถึงความคืบหน้าในด้านการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับเหตุเรือล่ม ว่า ได้มีการแจ้งความเพิ่มเติมอีก 2 รายในส่วนของเรือเจ้าของเรือและช่างเครื่อง ในข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หลังจากก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับกัปตันเรือไปแล้ว และคาดว่าในเร็วๆนี้ทางเจ้าของเรือจะมามอบตัว และจะมีการสืบสวนสอบสวนต่อไปในเรื่องของสภาพเรือหลังจากกู้ขึ้นมาโดยผู้เชียวชาญด้านเรือ อุปกรณ์การช่วยชีวิตภายในเรือ รวมไปถึงกัปตันเรือลำอื่นๆที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุว่าทำไม่เรือบางลำล่ม บางลำถึงไม่ล่ม ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลไปสู่การฟ้องร้องในคดีแพ่งอีกด้วย