มติพิจารณาการออกเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อยเสนอถอนที่ดินภูเขาหกลูก

โพสเมื่อ : Wednesday, May 11th, 2016 : 5.40 pm


พิจารณาเสร็จแล้วออกเอกสารสิทธิที่ดิน บริษัทภูเขาหกลูก บนเกาะนาคาน้อย จ.ภูเก็ต มติเอกฉันฑ์เสนอเพิกถอน รออธิบดีกรมที่ดินพิจารณาอีกรอบ ส่วนที่ดิน ภูริ ดาราดังสั่งเจ้าหน้าตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิแล้ว

36bbed27-358a-4e61-b67c-1d56fb655ab3

วันนี้ ( 11 พ.ค.) นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถึงความคืบหน้ากรณีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะนาคาน้อย ต.ป่าคลออก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 24 ไร่ ของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด ของคณะกรรมการสอบสวน เพื่อเพิกถอนตามมาตรา 61 ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ภายหลังนายภูริ นักแสดงชื่อดังและครอบครัวหิรัญพฤกษ์ ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆให้มีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าว โดย ขณะนี้การพิจารณากรณีที่ดินของบริษัทภูเขาหกลูกในระดับจังหวัดได้มีการพิจารณาเสร็จสิ้น แล้ว และได้ส่งผลการพิจารณาไปให้อธิบดีกรมที่ดินเพื่อพิจารณาอีกครั้งว่าจะเห็นด้วยกับมติของคณะกรรมระดับจังหวัดที่พิจารณาไปหรือไม่

ซึ่งในส่วนของกรรมการมีความเห็นเป็นเอกฉันฑ์ในกรณีพิจารณาการออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งจะต้องรอผลการพิจารณาของอธิบดีกรมที่ดินว่าจะเห็นชอบกับข้อเสนอที่เสนอไปหรือไม่ ส่วนกรณีที่ทางบริษัทภูเขาหกลูกยื่นเรื่องให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกรมที่ดินตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินของครอบครัวหิรัญพฤกษ์ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของทางสำนักงานที่ดินอำเภอถลาง ส่วนการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดทราบว่ามีการตั้งแล้ว แต่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ

ขณะที่นายวัชรินทร์ เจตนาวณิชย์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดิน นส.3 ก เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ของบริษัท ภูเขาหกลูก จำกัด พิจารณาเสร็จแล้ว คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นสมควรเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าว ทั้งนี้ได้มีการส่งเรื่องมาให้จังหวัดภูเก็ตและทางจังหวัดได้ส่งเรื่องต่อให้กับกรมที่ดินแล้ว โดยมติดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นเบื้องต้น เพราะสุดท้ายแล้วอำนาจการพิจารณาขั้นสุดท้ายว่าจะสั่งเพิกถอนหรือไม่ก็จะอยู่ที่อธิบดีกรมที่ดินว่าจะเห็นด้วยกับทางคณะกรรมการที่ยื่นเรื่องไปหรือไม่

นายวัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนหลังจากส่งเรื่องให้กับกรมที่ดินแล้ว ทางอธิบดีกรมที่ดินจะพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการฯ ว่ามีเหตุผลและน้ำหนักน่าเชื่อถือได้เพียงใดว่าสมควรจะเพิกถอนหรือไม่ หากเห็นว่าสมควรเพิกถอนก็จะมีคำสั่งเพิกถอน นส.3 ก แปลงนั้น และแจ้งให้ผู้มีส่วนได้เสียทราบ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายวิธีปฏิบัติทางการปกครอง เพื่อให้สิทธิ์ในการอุทธรณ์คำสั่ง โดยเรื่องนี้จะอยู่ในส่วนของกรมที่ดิน โดยจะไปเข้าสำนักมาตรฐานออกหนังสือสำคัญที่จะพิจารณาและนำเสนอต่ออธิบดีกรมที่ดินมีคำสั่ง อย่างไรก็ตามกรณีที่มีคำสั่งเพิกถอนในส่วนของเจ้าของที่ดินหรือผู้มีส่วนได้เสียมีสิทธิ์ในการอุทธรณ์คำสั่งภายใน 15 วัน โดยผู้พิจารณาอุทธรณ์คำสั่งจะเป็นปลัดกระทรวงฯ ซึ่งจะมอบรองปลัดที่ดูแลกรมที่ดิน เป็นผู้พิจารณาอุทธรณ์ หากเห็นด้วยกับกรมที่ดินก็จะยืนตามคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน หรือหากไม่เห็นด้วยสามารถที่จะเพิกถอนคำสั่งอธิบดีได้ ซึ่งกรณีที่ยืนตามคำสั่ง ทางบริษัทภูเขาหกลูกฯ สามารถใช้สิทธิ์ในการฟ้องศาลปกครองต่อไป นายวัชรินทร์

นายวัชรินทร์ กล่าวต่อไปถึงกรณี บริษัทภูเขาหกลูก ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินของครอบครัวหิรัญพฤกษ์ ว่า ทางกรมที่ดินมอบหมายให้สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สาขาถลางตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยเช่นเดียวกัน