ภูเก็ต เชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องร่มให้ความรู้ผู้ประกอบการล้อมคอกป้องกันอุบัติเหตุ

โพสเมื่อ : Friday, July 14th, 2017 : 10.30 pm

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ร่มจากกองทัพภาคที่ 4 มาตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องเล่น พร้อมจัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ 17 ก.ค.นี้ เดินหน้าหามาตรการล้อมคอก ป้องกันอุบัติเหตุจากเรือลากร่ม หลังพบว่าการให้บริการใช้แค่สบการณ์ แต่ยังขาดความรู้ความชำนาญด้านวิชาการ

จากกรณีเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พลัดตกจากเรือลากร่ม เสียชีวิต เหตุเกิดที่หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเกิดเหตุ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกประชุมประชุมหน่อยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยเชิญ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และ กลุ่มผู้ประกอบการเรือลากร่ม หรือ พาราเซลลิ่ง ร่วมประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

 

พร้อมกับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุม ว่า จากการประชุม ทราบว่า ในการให้บริการเรือลากร่ม ผู้ประกอบการแต่ละราย ประกอบการโดยอาศัยประสบการณ์ แต่ยังขาดความรู้ความชำนาญในเรื่องของหลักวิชาการ เพราะฉะนั้นเพื่อเสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการและเพื่อป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นอีก  ทางจังหวัดก็ได้มีการประสานไปทางกองทัพภาคที่ 4 ในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของร่มประเภทนี้ มาให้ความรู้ และมาตรวจสอบสภาพของร่มและอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีความพร้อมที่จะใช้งานหรือไม่ ในวันจันทร์ ที่ 17 ก.ค.นี้ ที่เทศบาลตำบลกะรน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการ ทั้งหมด 52 ราย นำอุปกรณ์ที่ใช้อยู่จริงๆ มาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ว่า อุปกรณ์ของแต่ละประเภท เหมาะสมกับกีฬาเรือลากร่ม หรือที่เรียกว่าพาราเซลลิ่ง หรือไม่ ซึ่งตรวจอุปกรณ์ต่างๆเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและป้องกันอุบัติเหตุได้ระดับหนึ่ง

ส่วนเรื่องของการบริหารจัดการ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีการควบคุมกันโดยใช้กลุ่มหรือว่าเป็นชมรมฯ จึงได้เสนอให้ทำในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนต่างๆ เพื่อให้มีการควบคุม ตรวจสอบกันเอง ขณะที่ในเรื่องเรือ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงว่า กำลังเครื่องยนต์เพียงพอที่จะลากร่มหรือไม่ เพราะผู้ใช้บริการบางคนมีน้ำหนักไม่เท่ากัน  เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะต้องมีความสัมพันธ์กัน รวมทั้งสภาพคลื่นในทะเล ก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะบั่นทอนกำลังเรือ ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งให้เจ้าท่าฯ ตรวจสอบสภาพเรือให้เข้มข้น ในส่วนนี้ทางจังหวัดเคยมีประกาศจังหวัด ปี 2558  เพื่อจัดระเบียบในเรื่องเหล่านี้ในเบื้องต้น แต่ส่วนที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของอุปกรณ์ ซึ่งเราก็จะเสริมให้ความรู้ผู้ประกอบการในส่วนนี้

 

นายนรภัทร กล่าวต่อไปว่า เครื่องเล่นประเภทนี้ กฎกระทรวงที่ออกยังไม่ครอบคลุมถึง เมื่อวานนี้ ตนได้ระดมทีมกฎหมาย ทั้งอัยการ สำนักงานโยธา ฯลฯ ทั้งหมดมาคุยกันแล้ว ก็ทราบว่าเรือลากร่ม หรือ พาราเซลลิ่ง อยู่ระหว่างเสนอกฎเป็นกฎหมาย ซึ่งทราบว่า ขณะนี้อยู่ในชั้นของกฤษฎีกา ถ้ากฎหมายนี้ออกมาก็มีสภาพบังคับ เราก็สามารถใช้มาตรการจังหวัดในการกำหนดเพิ่มเติม ซึ่งจะรวมไปถึงเรื่องสุขภาพของผู้เล่น บางคนมีโรคประจำตัว ซึ่งโรคประจำตัว อาจจะสัมพันธ์กับการเล่นกีฬาประเภทนี้ อย่างเช่นความสูง บางคนระยะ 34 ฟุต เป็นจุดที่น่าหวาดเสียวที่สุด ความตกใจทำให้เป็นอันตราย แนะนำว่าควรจะให้ผู้ใช้บริการรับรองตัวเองว่าไม่มีโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการเล่นกีฬา”

นายนรภัทร กล่าวเพิ่มเติม ว่า ส่วนการกลับมาให้บริการเรือลากล่มแก่นักท่องเที่ยวของกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งจังหวัดขอให้หยุดดำเนินการชั่วคราวหลังจากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชายชาวออสเตรเลียพลาดพลัดตกลงมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา นั้น  หลังจากได้มีการอบรมพูดคุยให้ความรู้กับผู้ประกอบการรวมทั้งตรวจสอบเครื่องมือในวันจันทร์นี้ สัปดาห์หน้าคิดว่าน่าจะกลับมาให้บริการได้