ภูเก็ต จับมือผู้ประกอบการ ทุกภาคส่วนลงนามความร่วมมือ งดใช้โฟม

โพสเมื่อ : Thursday, March 22nd, 2018 : 5.43 pm

จังหวัดภูเก็ต จับมือ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ลงนาม MOU งดใช้โฟม 100 % ประเดิม รอบแรก 13 แห่ง

วันนี้ (22 มี.ค) เวลา14.30 น นาย ถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน การลงนามการบันทึกข้อตกลง MOU ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และ  ภาคเอกชน ให้ดำเนินการงดใช้โฟม 100%  ภายในงานมีประกอบด้วย นายแพทย์ จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต  ตัวแทนบรรจุภัณฑ์ของบริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด และ บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด(มหาชน) พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณ องค์กรปลอดโฟม 13 แห่ง

นายถาวรวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศไทย นอกจากจะต้องรับผิดชอบต่อประชาชน เยาวชนในสังคมแล้ว ยังต้องรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวทุกคนด้วย โดยคำนึงถึงภาชนะที่นำมาบรรจุอาหารให้ลูกค้าได้บริโภคต้องได้รับมาตรฐานความปลอดภัยสูง ดังนั้น จึงมอบหมายให้หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการร่วมกับภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วนทำการลงนามบันทึกข้อตกลง MOU เพื่อให้ร่วมมือกันงดใช้โฟม 100% ในจังหวัดภูเก็ต

โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงสนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน)  และบริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษ ไทย จำกัด    จัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ให้ในราคาที่เหมาะสม หลังจากนั้นให้เวลาหน่วยงานต่างๆ ไปประชาสัมพันธ์ และปรับเปลี่ยน กำหนดความสำเร็จของโครงการภายในเดือนกรกฎาคม  2561  และมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบให้เรียบร้อย

นายแพทย์ จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กล่องโฟมที่ใช้ตามท้องตลาดทั่วไปเป็นของเสียเหลือทิ้งสีดำๆจากกระบวนการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ประกอบด้วย สารสไตรีน เป็นสารที่ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง สมองเสื่อม หงุดหงิดง่ายมีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และเป็นสารก่อมะเร็งอีก 3 ชนิด ถ้าเป็นผู้ชายรับประทานเข้าไปมากๆ จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ขณะที่ผู้หญิงมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น และอาจส่งผลให้ทั้งชายและหญิงมีโอกาสเป็นมะเร็งตับสูงขึ้นด้วยถ้ารับประทานอาหารกล่องโฟมทุกวัน วันละอย่างน้อย 1 มื้อ ติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงกว่าคนปกติถึง 6 เท่า

สำหรับการลงนาม MOU ในครั้งนี้ ได้เชิญบริษัทที่ผลิตผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่นำมาเป็นภาชนะบรรจุอาหาร  นายแพทย์วีรฉัตรกิตติรัตนไพบูลย์  ประธานกรรมการบริหาร และนายกิตชัย ทัศนวิญญู ผู้จัดการส่วน  Food Packaging Business Development บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษ ไทย จำกัด  และเชิญหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงได้แก่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต สมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน สมาคมท่องเที่ยวไทยจีนภูเก็ต สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ฯ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่มีช่องทางการใช้ภาชนะที่เป็นโฟม

โดยบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์ทดแทนโฟมเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทั้ง 2 บริษัท ให้การสนับสนุนดำเนินงาน ลด ละ เลิก ใช้ภาชนะโฟม บรรจุอาหาร ทั้งทางตรง และ ทางอ้อม ทั้งนี้ ต้องไม่ขัดแย้งกับนโยบาย บทบาทภารกิจ และกฎระเบียบต่างๆของหน่วยงาน