ภูเก็ตเตรียมเปิด “ศูนย์บันดาลไทย” สร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนเข้าถึง/เข้าใจศิลปะวัฒนธรรม

โพสเมื่อ : Monday, September 12th, 2016 : 3.29 pm

 

จังหวัดภูเก็ตเตรียมเปิด “ศูนย์บันดาลไทย” ศูนย์กลางสร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนไทย ได้เข้าถึงและเข้าใจศิลปะและวัฒนธรรม พบกิจกรรมมากมายภายในงาน ระหว่างวันที่ 23 – 24 ก.ย.นี้ ณ พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต ต.ราไวย์

IMG_2259

วานนี้ (11 ก.ย.) นายสะเทือน มุขดี ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองภูเก็ต  และประธานสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ พร้อมนางปัทมา รุจีวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวเปิดศูนย์บันดาลไทย  จังหวัดภูเก็ต มีเครือข่ายทางวัฒนธรรม แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนทั่วไป ร่วมรับฟังการแถลงข่าว ณ เวทีนั่งเล่น ถนนคนเดินภูเก็ต หลาดใหญ่ ถนนถลาง อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 

สำหรับการเปิดศูนย์บันดาลไทยในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายจัดตั้ง “ศูนย์บันดาลไทย”(TheCenter of  Thai Inspiration) เป็นศูนย์กลางในการให้บริการและให้คำแนะนำปรึกษาสำหรับการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์บริหารจัดการเสน่ห์ทางวัฒนธรรมและเป็นหน่วยงานในการสร้างแรงบันดาลใจในการนำ “เสน่ห์ไทย” จากทุนวัฒนธรรมในถิ่นต่างๆ  มาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้มีความเข้าใจในการใช้เสน่ห์ไทยอย่างสร้างสรรค์และผลิตงานที่มีมูลค่าเพิ่ม สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

IMG_2258

ทั้งนี้เพื่อการนำร่องเป็นศูนย์กลางสร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนไทย ได้เข้าถึงและเข้าใจศิลปะและวัฒนธรรม โดยมุ่งเน้นการให้ข้อมูลอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ ตลอดจนการสร้างเครือข่ายภายในจังหวัดภูเก็ต ให้เข้มแข็งจนสามารถพัฒนาให้ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมีความน่าสนใจและสร้างคุณค่า เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจกลับคืนสู่ให้แก่ชุมชน

 

นายสะเทือน กล่าวว่า จ.ภูเก็ตมีชื่อเสียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามระดับโลก แต่บนความสวยงามนั้น จ.ภูเก็ต ยังมีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายในพื้นที่ ทั้ง 3 อำเภอ โดยเฉพาะที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เรามีกลุ่มเครือข่ายหลายภาคส่วนที่ให้ความสำคัญของการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่า และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และที่สำคัญเรามีพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยทั้งตั้งอยู่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เป็นความภาคภูมิใจที่กระทรวงวัฒนธรรมเห็นความสำคัญให้จัดตั้งเป็นศูนย์บันดาลไทย จ.ภูเก็ต จัดเป็นศูนย์กลางในการรวบรวม สืบสานและสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้กับชุมชน ทั้งในและนอกพื้นที่ ได้เข้าใจ เข้าถึง ศิลปะและวัฒนธรรม นำสู่การพัฒนาและต่อยอด เป็นผลิตภัณฑ์ของฝากไทยต่อไป ในฐานะตัวแทนเจ้าของบ้าน เจ้าของพื้นที่ ตนมีความยินดีต้อนรับและเชิญชวนให้ทุกคนได้ไปสัมผัสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมต่างๆ วันเปิดศูนย์บันดาลไทย จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต

IMG_2237

ด้านนางปัทมา กล่าวในส่วนกำหนดพิธีการเปิดศูนย์บันดาลไทย จ.ภูเก็ต ได้กำหนดเป็นวันที่ 23 ก.ย.59 โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ใน จ.ภูเก็ต และ จังหวัดใกล้เคียง มาร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ในทุกภาคส่วน ทุกเครือข่าย ได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ด้วยการจัดกิจกรรมประกวดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมในหัวข้อ “ศูนย์บันดาลไทย บันดาลใจ” โดยมอบโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ใช้ความสามารถสร้างแนวคิด+แรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ผลงานด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมเข้าประกวด ชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัล และประกาศเกียรติคุณ จากปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

 

นอกจากนี้ยังมีการประกวดเรียกน้ำย่อย  “น้ำชุบหยำ” รสชาติภูเก็ต จากชาวภูเก็ตที่จะได้แสดงฝีมือ หรือเสน่ห์ปลายจวัก ในงาน ไม่หมดแค่นั้น เรายังสรรหากิจกรรมดีๆ ด้านการสาธิต การเพ้นท์ผ้า ปักเลื่อมผ้า ปาเต๊ะ การมัดย้อม ตลอดถึงการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับการเลือกสรรด้านคุณภาพที่ดีเยี่ยม มาจำหน่ายในงานด้วยอีกมาก ส่วนการแสดงมีการแสดงของศิลปินพื้นบ้าน ของแท้ดั้งเดิม ที่หาชมได้ยาก มีในงานนี้งานเดียว เช่น รำกลองยาว รำรองเง็ง มวยกาหยง และไฮไลท์อีกรายการคือ โชว์แม่ไม้มวยไทยจากค่ายมวยชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต และนอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงาน ยังจะได้พบกับเปลือกหอยนานาชนิดที่หาชมได้ยาก จากทั่วโลกกว่า 600 ชนิด ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

IMG_2224