พบนักท่องเที่ยวต่างชาติตกค้างในภูเก็ตกว่า 3 พันคน กงสุลขอให้จังหวัดอำนวยความสะดวกส่งกลับประเทศ

โพสเมื่อ : Wednesday, April 15th, 2020 : 1.19 pm

 

 

กงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักด์ในภูเก็ต ประชุมร่วมผู้ว่าฯ ขอบคุณจังหวัดภูเก็ตที่อยู่แลคนต่างชาติเป็นอย่างดี หลายประเทศร้องขอให้จังหวัดอำนวยความสะดวก จัดรถบัส ขนคนไปสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางกลับประเทศ ด้านตม.รายงานนักท่องเที่ยวต่างชาติตกค้างกว่า 3 พันคน

 

วันนี้ (15 เม.ย.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมร่วมกับกงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ ประเทศต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต โดยมี รายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กงสุลใหญ่ กงสุลกิตติมศักดิ์ ประเทศต่างๆในภูเก็ต หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดไว้รัสโควิดและมาตรการในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดให้ทางกงสุลประเทศต่างๆ ได้รับทราบ ว่า ขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 191 ราย ที่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริบทของเมืองภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่แต่ละเดือนจะมีนักท่องเที่ยว ประชากรแผง ร่วมถึงแรงงาน เข้าในภูเก็ตกว่า 2 ล้านคน เมื่อนำตัวเลขผู้ติดเชื้อมาเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎร์ที่มีเพียง 4 แสนกว่าคน จึงให้ภูเก็ตมีการติดเชื้อต่อจำนวนประการสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

 

จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการคัดกรองผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.มีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงสูงทั้งป่าตอง ซอยบางลา บางเทา โดยการสนับสนุนของกระทรวงสาธารณสุข และมีการปิดพื้นที่ทั้ง 17 ตำบล เพื้อค้นหาผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการ เพื่อยุติดการแพร่เชื้อให้เร็วที่สุด

 

ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่ในภูเก็ตนั้น ขณะนี้มีประมาณ 3 พันกว่าคน เพื่อรอเที่ยวบินพิเศษของแต่ละประเทศในการรับกลับประเทศนั้นๆ โดยในส่วนนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการในการจัดโรงแรมเพื่อรองรับไว้ทั้งหมด 5 แห่ง


ในส่วนของกงสุลใหญ่ กงสุลกิตติมศักดิ์ ได้แสดงความขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในภูเก็ต ในการดูแลชาวต่างชาติและคนไทยเป็นอย่างดีในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดที่พักสำหรับคนต่างชาติที่ยังตกค้าง 5 โรงแรม มาตรการและประกาศต่างๆ ของทางจังหวัด ที่มีการแจ้งข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วและชัดเจน รวมทั้งการตอบคำถามข้อสงสัยของคนต่างชาติได้รวดเร็วและชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางกงสุลร้องขอ คือ การเคลื่อนย้ายคนของแต่ละประเทศกลับภูมิลำเนา หลังจากที่มีการปิดสนามบินภูเก็ต เนื่องจากในขณะนี้มีคนของประเทศต่างๆ ที่ยังตกค้างอยู่ในภูเก็ตจำนวนหนึ่ง และมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ โดยบางประเทศได้เสนอให้ทางจังหวัดภูเก็ตอำนวยความสะดวกในการที่จะใช้รถบัสในการเคลื่อนย้ายคนของประเทศตัวเองไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อขึ้นเครื่องกลับประเทศ

 

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การส่งคนของประเทศต่างๆ กลับนั้น แนวทางที่สะดวกที่สุดคือการจัดเที่ยวบินพิเศษมารับที่สนามบินภูเก็ตแม้ว่าจะมีการประกาศปิดสนามบินไปแล้วก็ตาม แต่หากเป็นเที่ยวบินพิเศษเพื่อมารับคนกลับประเทศยังสามารถดำเนินการได้ แต่หากไม่สามารถที่จะจัดเที่ยวบินมาภูเก็ตได้ คนของประเทศต่างๆ จะต้องไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ทางจังหวัดภูเก็ตยินดีที่จะประสานงานให้หากได้รับการอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศ แต่ผู้ที่จะเดินทางไปกับรถบัสนั้นจะต้องผ่านการคัดกรองตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพราะการเดินทางโดยรถบัสจะต้องใช้เวลานาน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงในการติดเชื้อหากภายในรถบัสมีใครคนใดคนหนึ่งติดเชื้อจึงจำเป็นที่จะต้องป้องกันให้ดีที่สุด หรืออีกแนวทางหนึ่งคือไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินกระบี่ที่ขณะนี้ยังมีเที่ยวบินจากกระบี่ไปยังสุวรรณภูมิ

 

นายทศพร เทพบุตร กงสุลกิตติมศักดิ์เกาหลีใต้ ประจำภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้มีคนเกาหลีใต้อยู่ในภูเก็ตประมาณ 300 กว่าคน เป็นทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต และย้ายมาจากกรุงเทพฯและจังหวัดอื่นๆ หลังจากที่มีการประกาศปิดกรุงเทพฯ เนื่องจากมีเที่ยวบินจากภูเก็ตไปเกาหลีใต้ แต่ก็ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ เพราะเมื่อไปถึงสนามบินอินซอนแล้วจะต้องเดินทางต่อไปอีกยังจังหวัดต่างๆ จึงยังอยู่ในภูเก็ตต่อ ซึ่งทางเราได้มีการประสานกับคนเกาหลีใต้ในภูเก็ตอย่างใกล้ชิด พร้อมกับแนะนำให้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งขณะนี้คนเกาหลีใต้ที่อยู่ในภูเก็ต จะกระจายอยู่ในพื้นที่ราไวย์ วิชิต และฉลอง พร้อมกับเน้นย้ำให้อยู่แต่ในพื้นที่ ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของจากพื้นที่โดยเด็ดขาด

 

ด้าน นายแมทธิว บาร์เคลย์ กงสุลใหญ่ออสเตรเลีย ประจำภูเก็ต กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการดูแลคนออสเตรเลีย คนต่างชาติ และคนไทยเป็นอย่างดีในการช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทั้งในเรื่องของมาตรการ ประกาศต่างๆของจังหวัด ข้อมูลการใช้ชีวิตประจำวัน และอื่นๆ รวมไปถึงข้อมูลการปิดโรงแรมที่พักและการจัดหาโรงแรมสำหรับคนต่างชาติที่ตกค้างอยู่ด้วยเป็นอย่างดี

 

โดยขณะนี้มีคนออสเตรเลียที่เป็นนักท่องเที่ยวยังในภูเก็ตกว่า 200 คน แต่ที่ได้ประสานมายังสถานกงสุลเพื่อต้องการจะเดินทางกลับประเทศออสเตรเลียมีประมาณ 100 กว่าคน ซึ่งในสุดนี้ทางสถานกงสุลจะมีการประสานเพื่อให้เดินทางกลับประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งคนออสเตรเลียที่เป็นนักท่องเที่ยวนั้นยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่ใดบ้างของภูเก็ต แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในพื้นที่ป่าตอง ราไวย์ และจุดอื่นๆ ของภูเก็ต

 

นายแมทธิว บาร์เคลย์ กงสุลใหญ่ออสเตรเลีย ประจำภูเก็ต กล่าวอีกว่า เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทางสถานกงสุลออสเตรเลียในภูเก็ตและกรุงเทพฯ ยินดีที่จะทำทุกอย่าง เพื่อให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตกลับมาอีกครั้ง และให้ภูเก็ตกลับมาสวยงามเหมือนเก่า