ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบซ้ำ บ้านพักตากอากาศหรูริมทะเลอ่าวเสน

โพสเมื่อ : Tuesday, August 1st, 2017 : 3.59 pm

ผู้ว่าฯสั่งบูรณาการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งเร็วๆนี้ หาความกระจ่างให้สังคมและให้ความเป็นธรรมกับเจ้าของบ้าน พร้อมสั่งที่ดินพิสูจน์โฉนดได้มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่


ความคืบกรณีบ้านพักหรูบนเนินเขาทางไปอ่าวเลน และแหลมกระทิง หมู่ 1 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ล่าสุด วันนี้ (1 ส.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ ว่า รับทราบปัญหาการก่อสร้างบ้านหรูดังกล่าวแล้ว และที่ผ่านมาได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างจริงด้วยตัวเองมาแล้วเช่นกัน เพื่อต้องการเห็นสภาพพื้นที่จริง ตามที่มีการตั้งข้อสงสัยกันในโซเชียล จึงได้มอบหมายให้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และในวันนี้ก็ได้มอบหมายให้ นาวาเอก บวร พรหมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ลงไปตรวจสอบพื้นที่จริงและเอกสารหลักฐานในเชิงลึกอีกครั้งหนึ่ง

โดยในส่วนของที่ดินจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบที่มาของเอกสารสิทธิที่ดินแปลงดังกล่าว ว่าได้มาอย่างไร เมื่อไหร่ เป็นที่สปก.หรือไม่ เพราะจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีหลักหมุด สปก.ในพื้นที่ด้วย คาบเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้หรือไม่ ในขณะที่เทศบาลตำบลราไวย์นั้น จะต้องตรวจสอบรายละเอียดการยื่นขอก่อสร้างและการขออนุญาตก่อสร้างว่าเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหรือไม่ รวมไปถึงโยธาธิการและผังเมืองที่จะต้องตรวจสอบอาคารก่อสร้างทั้งหมด แม้แต่เจ้าท่าภูมิภาค ที่ 5 สาขาภูเก็ต ก็ให้เข้าไปดูแลในเรื่องของระยะถอยร่นจากน้ำทะเลท่วมถึงเช่นกัน เพื่อสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นในส่วนของเจ้าของบ้านหรูและประชาชนชาวภูเก็ต รวมถึงชาวโซเชียลทั้งหลาย

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามกันว่า ยังมีอีกหลายจุดในภูเก็ต ที่มีการสร้างบ้านหรูพักตากอากาศตามเนินเขา ที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างสวยงาม จะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า กรณีบ้านหรูที่มีการตรวจสอบในขณะนี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนและตั้งขอสงสัยผ่านมาทางโซเชียล และมีการขยายผลในวงกว้าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเข้าไปตรวจสอบ และทุกโครงการที่มีการร้องเรียนเข้ามา ทางจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบทั้งหมด ไม่ยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติ ตรวจสอบเฉพาะโครงการใดโครงการหนึ่งเท่านั้น

นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรฯจังหวัดภูเก็ต ได้นำเครื่อง GPS ตรวจวัดหาค่าพิกัดที่ตั้งของการก่อสร้างบ้านหรูบนเนินเขาอ่าวเสนในบริเวณจุดที่ทำการก่อสร้างทั้งหมด เมื่อวานที่ผ่านมา มาลงในระวางแผนที่เพื่อหาค่าที่ชัดเจน ปรากฏว่า จุดที่ก่อสร้างบ้านหรูนั้น ก่ำกึ่งระหว่างระยะถอยร่นที่ 1 และที่ 2 ที่น้ำทะเลทะเลท่วมถึงสูงสุด คือ อยู่ทั้งในระยะถอยร่นที่ 1 และที่ 2 สามารถสร้างบ้านพักสูง 6 เมตร และ 12 เมตร ตามประกาศกระทรวงทรัพย์ฯ พร้อมทั้งได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้วในวันนี้

โดยทางผู้ว่าฯภูเก็ต ได้สั่งการและมอบหมายให้ รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต นาวาเอกบวร พรหมแก้วงาม เป็นหัวหน้าชุดทำงานในการตรวจสอบการก่อสร้างบ้านหลังดังกล่าว พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต นำเครื่องมือวัดค่าพิกัดที่ทันสมัย และเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญเรื่องนี้ ไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมกับเจ้าของโครงการมากที่สุด พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ชี้ระยะถอยร่นจากน้ำทะเลท่วมถึงในจุดสูงสุด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งในเร็วๆนี้ เพื่อตรวจสอบระยะถอยร่นที่ชัดเจนและเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด