ผู้ว่าฯภูเก็ต บอกชัดต้องการปรับปรุงบ้านอดีตผจก.ธ.ชาเตอร์ ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่

โพสเมื่อ : Tuesday, August 1st, 2017 : 10.49 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ตนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสภาพบ้าน พักอดีตผู้จัดการ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด บนที่ราชพัสดุ 6 ไร่ ประเดิมซ่อมแซมบ้านและปรับปรุงบริเวณรอบๆ ให้สวยงาม หวังสร้างเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของภูเก็ต ยันไม่ทุบทิ้งบ้านเก่า จะเก็บไว้ให้คนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (1 ส.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายทวี หอมหวล โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และรัษฎา เข้าตรวจสอบบ้านพักอดีตผู้จัดการ ธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ในที่ราชพัสดุ แปลงถนนดำรง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง

นายนรภัทร กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้มีการปรับพื้นที่ ตามโครงการภูเก็ตสวยด้วยมือเรา ทำให้มองเห็นความสวยงามของบ้านหลังดังกล่าวอย่างชัดเจน ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักของอดีตผู้จัดการ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สาขาภูเก็ต ที่สร้างมาพร้อมๆกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ที่มีอายุกว่า 60 ปี เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเมืองภูเก็ตในขณะนั้น คือ พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) ที่ได้ดึงให้ธนาคารต่างประเทศเข้ามาเปิดสาขาในภูเก็ต ที่ทำให้เห็นถึงความรุ่งเรืองทางด้านเศรษฐกิจของภูเก็ตในสมัยนั้นจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงความรุ่งเรื่องของวัฒนธรรมอีกด้วย

 

สำหรับแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาบ้านและที่ดินราชพัสดุแปลงนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของตัวบ้าน เบื้องต้นจะให้หน่วยงานเข้ามาดูแลทำความสะอาดบ้านก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นได้มอบหมายให้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองเข้ามาซ่อมแซมบ้านให้มีสภาพที่สวยงาม ส่วนที่ 2 จะมีการปรับปรุงในส่วนของภูมิสถาปัตย์ หรือสภาพแวดล้อมๆบริเวณตัวบ้านให้เกิดความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรั้ว ทางเดิน หรือการปลูกต้นไม้ดอกไม้ เป็นต้น

 

หลังจากนั้นก็จะต้องกำหนดกันอีกครั้งว่าจะให้บ้านหลังนี้เป็นอะไร อาจจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ศูนย์เรียนรู้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของคนภูเก็ต  อย่างไรก็ตามตนอยากจะให้บ้านหลังนี้คงอยู่ เพราะปัจจุบันจะหาบ้านเก่าที่สวยงาม ที่เป็นของรัฐยากมากในภูเก็ต ส่วนใหญ่ก็จะเป็นบ้านของคหบดีทั้งนั้น เมื่อเรารักษาดูแลบ้านหลังนี้ให้สวยงาม เชื่อว่าจะกลายเป็นแลนด์มาร์คที่สวยงามของเกาะภูเก็ตในย่านนี้ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายภาพเก็บความประทับใจ ได้อีกแห่งหนึ่ง และหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการปรับปรุงบ้านหลังนี้และที่ราชพัสดุทั้ง 6 ไร่ต่อไป