ผู้ว่าฯภูเก็ตย้ำใช้มาตรการทางสังคมแก้ปัญหายาเสพติด

โพสเมื่อ : Friday, December 2nd, 2016 : 7.15 pm

ผู้ว่าภูเก็ตย้ำแก้ปัญหายาเสพติดต้องใช้มาตรการทางสังคมจัดการ นอกเหนือจากการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องเดินหน้ารณรงค์ป้องกัน/ปราบปรามอย่างจริงจัง img_3733

นายโชคชัย อมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งยังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ว่า การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดนั้นจะต้องดำเนินป้องกันปราบปรามทุกรูปแบบ ทั้ง การรณรงค์ป้องกัน การบังคับใช้กฎหมาย และ การฟื้นฟู ซึ่งในส่วนของการปราบปรามดำเนินการตามกฎหมายนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้มีการดำเนินการกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจับกุมได้ตลอดทั้งยาบ้า พืชกระท่อม

ส่วนเรื่องของการณรงค์ป้องกันก็มีการให้ความรู้กับกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา ซึ่งในส่วนของการป้องกันนั้นคิดว่ากลุ่มที่จะเข้ามามีส่วนร่วมที่ดีที่สุดคือกลุ่มประชาชนที่จะเข้ามาเป็นหูเป็นตา เป็นเครือข่ายตาสับปะรถ ในการช่วยกันสอดส่องดูแลทั้งพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และพฤติกรรมของกลุ่มที่กระทำความปิด ซึ่งการใช้มาตรการทางสังคมเข้ามาดำเนินการคิดว่าน่าจะเป็นมาตรการที่ได้ผล เช่น การใช้มาตรการทางสังคมเข้ามากำกับดูแลกีดกันคนที่ทำผิดให้ออกไปจากสังคมส่วนรวม ไม่ยอมรับให้คนเหล่านี้มีตัวตนในสังคม ถ้าทุกคนร่วมมือกันเชื่อว่าปัญหายาเสพติดในแต่ละพื้นที่ในแต่ละชุมชนจะหมดไปอย่างแน่นอน

ส่วนการฟื้นฟูบำบัด นั้นตนก็ให้ความสำคัญเช่น เดียวกัน และถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ให้คิดว่าผู้เสพเป็นผู้ป่วยที่จะต้องช่วยกันดูแลและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นคนดีของสังคมและอยู่ห่างไกลยาเสพติด คนที่ติดควรจะได้เข้ารับการบำบัด ซึ่งการบำบัดก็มีทั้งบำบัดด้วยความสมัครใจและการบังคับบำบัดที่ผ่านมาทางจังหวัดก็ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เมื่อผู้เสพผ่านการบำบัดก็จะต้องมีการติดตามตรวจสอบและให้คนเหล่านี้สามารถกลับเข้ามาอยู่ในสังคมได้เหมือนคนอื่นๆ

นายโชคดี กล่าวต่อไปว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ดีที่สุด นอกจากการบังคับใช้กฎหมาย คือเรื่องของการใช้มาตรการทางสังคม ตนจึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนและสังคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มาร่วมกันแสดงจุดยืนไม่ยอมรับคนที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดทุดประเภท