ผู้รับเหมาร้องจังหวัดช่วยเดือดร้อนถูกจับแรงงานเหตุยังออกบัตรไม่เสร็จ

โพสเมื่อ : Wednesday, August 3rd, 2016 : 12.58 pm

กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในจังหวัดภูเก็ตรวมตัวยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หลังได้รับความเดือดร้อนจากการลดเขตพื้นที่การขออนุญาตการทำงานจากอำเภอมาเป็นหมู่บ้าน รวมทั้งการจับกุมแรงงานของเจ้าหน้าที่ที่ยังอยู่ระหว่างการการออกบัตรสีชมพู257041

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 3 ส.ค.) ที่สนามชัยจังหวัดภูเก็ต กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยในจังหวัดภูเก็ตประมาณ 100 คน นำโดยนายวีระชัย เสดสม ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจังหวัดภูเก็ต ได้รวมตัวกันเพื่อเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต โดยยื่นหนังสือผ่าน นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตติดภารกิจS__16662677

โดยใจความของหนังสือระบุ ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้กวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวในจังหวัดภูเก็ต ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรับเหมารายย่อยได้รับความเดือดร้อน ประสบปัญหาในการทำงาน เพราะไม่สามารถนำเอกสารต่างๆที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตใช้แรงงานต่างด้าวมาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ได้

ซึ่งสาเหตุที่ทางผู้ประกอบการไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้ ก็เนื่องมาจาก ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จจังหวัดภูเก็ต ยังไม่สามารถต่อบัตรให้กับแรงงานต่างด้าวได้ทันตามเวลาที่กำหนด ภายในวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้แรงงานที่อยู่ระหว่างรอบัตรอนุญาตที่ถูกต้องไม่สามารถทำงานได้ หรือถ้าออกไปทำงานก็จะถูกจับดำเนินคดี กลุ่มผู้ประกอบการการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการออกใบอนุญาตทำงาน ให้กับทางกลุ่มผู้ประกอบการโดยเร็วที่สุด หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่อนผันการจับกุมจนกว่าจะมีการออกบัตรให้แล้วเสร็จ257057

นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องการขยายเขตการทำงานไม่สามารถทำได้เนื่องจากเอกสาร การขออนุญาตทำงานยังไม่แล้วเสร็จ จึงไม่สามารถดำเนินการขออนุญาตขยายเขตได้ ทำให้ผู้รับเหมาที่นำแรงงานไปทำงานถูกจับกุมเนื่องจากทำงานผิดสถานที่ทำงาน ซึ่งบัตรอนุญาตแรงงานปัจจุบันระบุสถานที่ทำงานเฉพาะ เจาะจงพื้นที่เป็นโครงการหรือหน่วยงานนั้นๆไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้256910

หากมีการเคลื่อนย้าย ต้องขออนุญาตเปลี่ยนหน่วยงานเป็นครั้งคราว และ ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอีกทั้งค่าใช้จ่ายก็ต้องเพิ่มขึ้นทำให้ผู้ประกอบการประสบปัญหามากยิ่งขึ้น เพราะผู้รับเหมารายย่อยจะทำงานเพียงระยะสั้น 2 -7 วันเท่านั้น หรือมากกว่านั้น การย้ายที่ทำงานแต่ละครั้งต้องขออนุญาตและมีความยุ่งยากในการดำเนินการ จึงอย่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตให้ผู้ประกอบการขยายเขตพื้นทีทำงาน เป็นรายอำเภอ หรือจังหวัดแทน การขออนุญาตเป็นรายหมู่บ้าน256911

 

ออกบัตรชมพูให้กับแรงงานต่างด้าว

จากปัญหาดังกล่าวจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชลอการจับกุมจนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวจะออกบัตรแรงงานที่ถูกต้องให้แล้วเสร็จ และขอให้ระบุเป็นเขตอำเภอหรือจังหวัดได้ในการยื่นขออนุญาตทำงาน เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการS__14876686

ขณะที่นายภานุวัฒน์ พรหมเพ็ชร หนึ่งในผู้ประกอบการรับเหมา กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับเหมารายย่อยซึ่งมีอยู่ประมาณ 300 กว่าราย กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนึ่ง จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐชะลอการจับกุมแรงงานต่างด้าวไปก่อนจนกว่าขั้นตอนการออกบัตรจะทำได้แล้วเสร็จ รวมทั้ง ขอให้มีการกำหนดพื้นที่เขตการทำงานกลับมาเป็นอำเภอเหมือนเดิม เพราะต้องนี้อนุญาตเป็นเขตหมู่บ้าน ผู้รับเหมา 1 ราย สามารถขออนุญาตเขตการทำงานได้ 10 หมู่บ้าน ถ้าจะข้อเพิ่มจะต้องมีใบสั่งงาน ซึ่งบางครั้งเป็นการเร่งด่วน เป็นงานเล็กๆ ซ่อมแซมทั่วไป เจ้าของงานต้องการความรวดเร็วในการทำงาน การขออนุญาตขยายเขตพื้นที่ทำงานต้องใช้เวลาประมาณ 5 -7 วันทำให้ไม่ทันการ