ป่าตองขอคืนเก้าอี้ชายหาด คณะทำงานไม่สรุปชงผู้ว่าตัดสินใจอีกรอบ

โพสเมื่อ : Friday, January 13th, 2017 : 11.00 am

นายกเล็กเมืองป่าตองเสนอคณะทำงานจัดระเบียบชายหาด ระดับอำเภอกะทู้ ขอคืนเก้าอี้บนชายหาด อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวแทนเตียงทราย สุดท้ายคณะทำงานไม่สรุป ชงผู้ว่าฯตัดสินใจอีกรอบ หวั่นผู้ประกอบการไม่อยู่ในกฎระเบียบที่กำหนด

 

เมื่อวานนี้  (12 ม.ค.) นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบชายหาดจังหวัดภูเก็ต อ.กะทู้ ครั้งที่ 1/2560 จากภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ตัวแทนจากทัพเรือภาค 3 ทหารจาก มทบ.ที่ 41 ททท.สำนักงานภูเก็ต อบต.กมลา เป็นต้น เพื่อติดตามการจัดระเบียบชายหาดในพื้นที่จัดโซนนิ่ง 10% ของชายหาด เพื่อเป็นการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบชายหาด

 

โดยนายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ ได้รายงานการจัดระเบียบชายหาดในพื้นที่อำเภอกะทู้ ซึ่งมีทั้งหมด 2 หาด ที่อยู่ในการจัดระเบียบ คือ หาดป่าตอง และกมลา โดยได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติผู้ที่ได้รับผลกระทบ 7 กลุ่ม คือ กลุ่มหิ้วกระติกชายหาด กลุ่มนวดชายหาด กลุ่มร่มเตียงชายหาด กลุ่มเจ็ตสกี กลุ่มเรือเรือลากร่ม กลุ่มเรือหางยาวเพื่อการประมง และกลุ่มเรือหางยาวเพื่อการท่องเที่ยว แบ่งการบริหารจัดการออกเป็น 3 ส่วน คือ การใช้พื้นที่ชายหาด ผู้ที่เกี่ยวข้องในการประกอบการชายหาด และการบริหารจัดการชายหาด โดยกำหนดพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการชายหาด 10% เพื่อให้บริการร่มชายหาด เบาะชายหาด แต่ห้ามไม่ให้มีเก้าอี้ชายหาด ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่ให้บริการนวดชายหาดที่หาดป่าตอง 5 จุด และหาดกมลา 4 จุด ซึ่งในส่วนของพื้นที่โซนนิ่ง 10% ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ทางสำนักงานที่ดินรังวัด เพื่อจัดทำเป็นที่ นสล.เพื่อกำหนดพิกัดพื้นที่ 10% ให้ชัดเจน

unnamed

ขณะที่ น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ได้เสนอที่ประชุมขอให้มีการทบทวนคำสั่งการจัดระเบียบชายหาด โดยให้สามารถวางเก้าอี้ชายหาดในพื้นที่กำหนดโซนนิ่ง 10% และให้สามารถปักร่มชายหาดรอนักท่องเที่ยวได้ โดยระบุเหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เพราะนักท่องเที่ยวบางกลุ่มโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ และตัวใหญ่ไม่สะดวกในการลุกจากชายหาด และเพื่อกันลมที่จะพัดทรายเข้าหน้านักท่องเที่ยว จากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้เกิดผู้ประกอบการชายหาดก่อเนินทรายขึ้นมาเป็นเตียงตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว และการนำเสนอให้มีเก้าอี้ชายหาดก็เพื่อประโยชน์ของนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการแต่อย่างใด เพราะผู้ประกอบการชายหาดได้รับการเยียวยาไปแล้ว

 

นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดระเบียบชายหาดดำเนินการโดยผ่านกระบวนการต่างๆ มาทั้งหมดแล้ว โดยไม่มีการคัดค้านใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อเวลาผ่านมาขอให้มีการทบทวนเรื่องนี้ อยากจะให้คณะกรรมการคิดทบทวนเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วน เพราะหากให้มีเก้าอี้ชายหาดที่ป่าตองได้หาดอื่นๆ ก็ต้องมีเช่นกัน และในเบื้องต้น ตนไม่แน่ใจว่าจะอยู่ในกรอบหรือไม่ เรื่องนี้หวั่นใจพอสมควร และที่ผ่านมา คนเก่าก็ทำไว้ดีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะมีการนำเสนอคณะทำงานจัดระเบียบชายหาดจังหวัดภูเก็ต ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการปักร่มชายหาดในพื้นที่โซนนิ่ง 10% นั้น ในเบื้องต้นให้ทางท้องถิ่นกำหนดแนว และแถวให้ชัดเจน

 

ส่วนเตียงทรายนั้นได้สั่งการให้ปรับให้เรียบกับหาด ซึ่งได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังมีในลักษณะคล้ายๆ กับหมอนเพื่อให้นักท่องเที่ยวหนุนอยู่บ้าง