ปล่อยตัวชุดแรก 147 ผู้ได้รับอภัยโทษ เนื่องในโอกาสแรกรัชกาลที่ 10 ขึ้นครองราชย์

โพสเมื่อ : Sunday, December 25th, 2016 : 12.32 pm

เรือนจำภูเก็ต ปล่อยตัวผู้ต้องขังชุดแรก  147 คน ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสแรกนับแต่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นทรงราชย์ สืบราชสันตติวงศ์

137889

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (25 ธ.ค.) ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายสมคิด คำมั่ง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ในพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสแรกนับแต่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นทรงราชย์ สืบราชสันตติวงศ์ ซึ่งมีนักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้จำนวน 147 คน โดยมีพ่อแม่ ญาติพี่น้องมารอรับคึกคัก และต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในครั้งนี้

137899

สำหรับเรือนจำจังหวัดภูเก็ต มีผู้ต้องต้องราชทัณฑ์ ที่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ จำนวนทั้งสิ้น 1,590 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ จำนวน 147 คน แบ่งเป็นนักโทษชาย จำนวน 126 คน นักโทษผู้หญิง จำนวน 21 คน ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเนื่องในโอกาสแรก นับแต่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรีขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ ที่ได้ให้ไว้ ณ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นปีที่ 1 ในรัชกาลปัจจุบัน  เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณ ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการให้โอกาสผู้พ้นโทษได้ปรับพฤติกรรมของตนเป็นพลเมืองดีอันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

137884

สำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษพิจารณาปล่อยตัวในครั้งนี้ ต้องเป็นผู้ต้องขังชั้นดี ถึงชั้นเยี่ยมที่ต้องโทษมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 ของอัตราโทษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังในคดีทั่วไป อัตราโทษไม่มากนัก เช่น คดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด , คดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ , คดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม , คดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น

137893

นายสมคิด กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นักโทษที่ถูกคุมขังมีกว่า 80 % เป็นนักโทษเกี่ยวกับคดียาเสพติด ซึ่งก่อนที่จะมีการปล่อยตัวทางเรือนจำได้จัดให้มีการอบรมอาชีพ ให้ความรู้ทางด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้ต้องขังเหล่านี้สามารถกลับไปอยู่ในสังคมได้เท่าเทียมกับคนทั่วไป และมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพ ไม่กลับไปทำความผิดซ้ำอีก และก่อนที่จะมีการปล่อยตัวทางเจ้าหน้าที่ได้จัดทำประวัติไว้แล้ว

137885

image