บริษัท ท่าอากาศยานไทยให้ความรู้นร. พร้อมแนะแนวการศึกษาต่อ

โพสเมื่อ : Friday, July 7th, 2017 : 3.07 pm

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดโครงการ “สนามบินแห่งการเรียนรู้”ให้กับนักเรียน โรงเรียนรอบๆ สนามบินภูเก็ต เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจและการดำเนินงานด้านการขนส่งทางอากาศ และ แนะแนวการเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

วันนี้ (7 ก.ค.) ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จัดโครงการ “สนามบินแห่งการเรียนรู้” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจ และ การดำเนินงานด้านการขนส่งทางอากาศ และแนะแนวการเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อสนับสนุนการสร้างบุคลากรด้านกิจการขนส่งทางอากาศให้กับประเทศ โดยมี นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ทอท.เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ พร้อมด้วยผู้บริหาร และพนักงาน ทภก.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ทอท.ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้ ทอท.ได้มีการจัดทำแผนแม่บทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของ ทอท.ปีงบประมาณ 2559 – 2562 ซึ่งได้กำหนดกรอบการดำเนินงาน เพื่อส่งมอบคุณค่าทางสังคม รวมทั้งชุมชนรอบท่าอากาศยาน 4 ด้าน คือ การสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกันระหว่าง ทอท.และชุมชน (Community Engagement & Social Participation) การส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น (Local Economic Development) การพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital Development) และการอนุรักษ์ระบบนิเวศ (Ecosystem Preservation)

สำหรับโครงการ “สนามบินแห่งการเรียนรู้” เป็นโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมระดับชุมชน ของ ทอท.ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยส่งมอบความรู้ด้านกิจการขนส่งทางอากาศ และภารกิจของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับกิจการนี้ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนโดยรอบท่าอากาศยานที่ ทอท.บริหารงาน รวมทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาสาขาด้านนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อการสนับสนุนการสร้างบุคลากรด้านกิจการขนส่งทางอากาศ 

 

ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการฯ ทอท.ได้เชิญหน่วยงานด้านการขนส่งทางอากาศในกระทรวงคมนาคม ได้แก่ กรมท่าอากาศยาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สถาบันการบินพลเรือน และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมโครงการฯ โดยได้รับความร่วมมือในการจัดวิทยากรมาบรรยาย และจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่นักเรียน

ซึ่งในปีนี้ ทอท.ได้จัดโครงการ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 จัดที่ส่วนกลาง โดยมีโรงเรียนใกล้เคียงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองร่วมโครงการ 13 โรงเรียน และ วันนี้ (7 กรกฎาคม 2560 ) จัดที่จังหวัดภูเก็ต ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ จ.ภูเก็ต

 

นายเพ็ชร อีกว่า สำหรับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงท่าอากาศยานภูเก็ต เข้าร่วมโครงการจำนวน 9 แห่ง มีนักเรียนร่วมโครงการโรงเรียนละ 25 คน รวมทั้งสิ้น 225 คน ได้แก่ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ โรงเรียนเมืองถลาง โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม โรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์ โรงเรียนกระทู้วิทยา โรงเรียนวิชิตสงคราม และโรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต

ตามโครงการนี้จะมีการประเมินผลความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน โดยมีแบบทดสอบแบบปรนัย ซึ่งเป็นคำถามจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งการนำเสนอ (Present) ภารกิจของหน่วยงานต่างๆ บนเวที ซึ่งเน้นความรู้ ความเข้าใจ และการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง และจะมอบรางวัลเป็นทุนการศึกษา และโล่เกียรติยศ โดยโรงเรียนที่ได้รางวัลชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท และรางวัลชมเชย เป็นทุนการศึกษา 5,000 บาท จำนวน 3 รางวัล

 

นายเพ็ชร กล่าวในตอนท้ายว่า ทอท.มุ่งหวังให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการด้านการขนส่งทางอากาศและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเลือกสาขาทางการศึกษาสำหรับประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญที่จะเติบโตและพัฒนาประเทศให้ก้าวไปอย่างยั่งยืน