ทหารเรือภาค 3 ย้ำจัดระเบียบทางทะเล – ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Wednesday, August 3rd, 2016 : 7.49 pm

คณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 ประชุมติดตามผลการปฏิบัติงาน ย้ำการจัดระเบียบการท่องเที่ยวทางทะเลให้ยั่งยืน ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

IMG_0513

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง พลเรือโท สายันต์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ (พมพ.) ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 โดยมีผู้แทนจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ผู้เกี่ยวข้องในส่วนของทัพเรือภาคที่ 3 และส่วนราชการระดับท้องถิ่น ทั้ง 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน เข้าร่วม เพื่อชี้แจงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2559 และรับทราบปัญหา อุปสรรคและข้อขัดข้องในการดำเนินงานของแต่ละจังหวัด เพื่อที่จะได้ราบรวมเป็นข้อมูลสำหรับใช้ในการจัดทำแผนแม่บทยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 พ.ศ.2561-2564

IMG_0506

พลเรือโท สายันต์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ภายหลังการประชุม ว่า เป็นการประชุมเพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานในรอบปี 2559 นี้ และชี้แจงถึงการเตรียมการปฏิบัติงานในปี 2560 ที่จะถึงในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยประเด็นสำคัญๆ ที่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมนั้น คือ การจัดระเบียบการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นเรื่องติดตามจากการประชุมเมื่อครั้งที่ผ่านมา แต่ในการประชุมครั้งนี้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ละจังหวัดได้มีการดำเนินการที่เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น และฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 อีกครั้งหนึ่ง รวมไปถึงการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ เพื่อให้การท่องเที่ยวทางทะเลเป็นไปในทิศทางเดียวกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

IMG_0503

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามาตรการในการดูแลการท่องเที่ยวทางทะเลนั้นจะยังไม่มีความชัดเจนมากนัก แต่ก็ได้มีการหารือในเรื่องการดำเนินการเรื่องนี้ เช่น มาตรการในการดูแลการท่องเที่ยวบนเกาะตาชัย ที่ได้มีการเสนอให้จำกัดจำนวนเรือที่จะออกจากท่าเรือไปยังเกาะตาชัยว่าวันละกี่ลำ นักท่องเที่ยวได้กี่คน และนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเกาะจะต้องสลับอย่างไร เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวที่อยู่บนเกาะหนาแน่นจนเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวนั้นมีมาตรการการดูแลที่ชัดเจนของทุกๆหน่วยงาน

IMG_0496