ทราบแล้วซากปลาแป้นลอยติดชายหาดเกาะนาคาเกิดจากเรือจับได้แล้วปล่อยทิ้งทะเล

โพสเมื่อ : Thursday, October 24th, 2019 : 9.37 pm

ประมงจังหวัดตรวจสอบแล้วยันพบซากปลาทะเลเกลื่อนหาดเกาะนาคา จ.ภูเก็ต ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมชิ แต่เกิดจากเรือประมงจับปลาได้แต่ปล่อยทิ้งลงทะเล ขณะที่นายอำเภอถลาง เผยชาวบ้านเก็บกวาดซากปลาแล้ว

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ค ชื่อ “บังซัน บางเวลา” ออกมาโพสต์ภาพนิ่ง ซึ่งเป็นภาพปลาไม่ทราบชนิดเป็นจำนวนมากตายเกยชายหาดพร้อมข้อความระบุว่า”ที่เกาะนาคา ภูเก็ตกำลังสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่าหลังจากมีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ทำให้มีผู้ใช้โซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมกับแชร์ภาพดังกล่าวไปเป็นจำนวนมาก โดยมีเพจต่างๆในพื้นที่ จ.ภูเก็ตต่างแชร์เรื่องราวดังกล่าวเป็นวงกว้าง เพื่อพยายามหาข้อมูลต่างๆกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บางก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับลางสังหรณ์ด้านภัยพิบัติต่างๆ รวมไปถึงการจับปลาของเรือประมง ส่งผลให้ปลาชนิดดังกล่าวตายลอยเกลื่อนชายหาด

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ ( 24 ต.ค.) นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ชายหาดเกาะนาคา จ.ภูเก็ต โดยปลาที่ลอยมาติดชายหาด เป็นปลาแป้น ที่ติดอวนล้อมของเรือประมงที่ออกจับปลากะตัก หรือ ปลาฉิ้งฉ้าง ซึ่งปลาแป้นฝูงนี้ติดอวนขึ้นไปบนเรือ แต่ชาวประมงไม่ต้องการจึงได้เอาปลาดังกล่าวทิ้งลงทะเล ทำให้ตายลอยเกลื่อน และถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายหาดเกาะนาคา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดังภาพที่ถูกโพสต์ไว้

หลังจากชาวบ้านไปพบก็ได้ประสานมายังประมงจังหวัด เพื่อเร่งจัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดก่อนที่จะเน่าเหม็นและทำลายระบบนิเวศน์ โดยขณะนี้ได้จัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเหตุการณ์ครั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่ใช่ปรากฎการณ์ ที่ผิดธรรมชาติหรือการเตือนภัยพิบัติของสัตว์น้ำแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนที่เห็นภาพปลาแป้นดังกล่าวอย่าตื่นตระหนก

ขณะที่นายกกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง กล่าวว่า ได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่ามีปลาตายลอยมาติดอยู่บริเวณชายหาดจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นปลาแป้นที่ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาด ขณะนี้ ชาวบ้าน พร้อมด้วยผู้ประกอบการชายหาด ได้ช่วยกันเก็บซากออกจากชายหาดแล้ว