ตำรวจภูเก็ต ร่วมทหาร รวบ 6 ผู้ต้องหาปล่อยเงินกู้นอกระบบ

โพสเมื่อ : Tuesday, September 4th, 2018 : 9.34 pm

ทหารร่วมกับตำรวจ นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย หลังสืบทราบว่า มีการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จับ 6 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางเพียบ

เมื่อวานนี้ ( 3 ก.ย.) กันยายน 2561 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ศานติ ศกุนตนาค เสธฯ ทมบ.45/คณะทำงานชุดเฉพาะกิจกองทัพภาคที่ 4 นำโดย พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รอง ผบ.ร.25 พัน 2/คณะทำงานชุดเฉพาะกิจกองทัพภาคที่ 4 ร.ต.วัฒนชัย คล่องประดิษฐ์ พร้อมพวก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสน์ ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.ธรรมสรรค์ บุญทรง รอง ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต  นำโดย พ.ต.ท.ปทักข์ ขวัญนา รองผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ

 

อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 และคำสั่ง คสช.ที่ 13/2559 เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 49/26 ม.5 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมี นายสมเกียรติ บุญเพ็ง และนายชัยรัตน์ ชนะพนจ กับพวกรวม 6 คน เป็นผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว  เนื่องจากสืบทราบว่า มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และ เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผลการตรวจค้น พบสัญญาเงินกู้นอกระบบ จำนวน 229 ชุด นามบัตรสำหรับแจกจ่ายให้แก่ลูกค้าเงินกู้นอกระบบ จำนวน 636 ใบ สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม รถยนต์เก๋ง จำนวน 1 คัน และรถจักรยานยนต์ จำนวน 6 คัน ซึ่งใช้เป็นยานพาหนะในการไปปล่อยเงินกู้และเก็บดอกเบี้ย

 

จากการสอบถาม นายสมเกียรติฯ และนายชัยรัตน์ฯ ให้การยอมรับว่า สัญญาเงินกู้ จำนวน 229 ชุด เป็นสัญญาที่ทั้งสองคน พร้อมกับพวกร่วมกันไปปล่อยเงินกู้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย

 

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบดังกล่าวเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดภูเก็ต ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ในข้อหา “ปล่อยเงินกู้โดยเรียกรับอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 มาตรา 4 (1)”

 

ทั้งนี้ศาลจังหวัดภูเก็ต ได้พิจารณาแล้ว อนุมัติหมายจับ จำนวน 21 หมาย ดังนี้ 1.นายสมเกียรติ บุญเพ็ง อายุ 28 ปี  ที่อยู่จังหวัดจันทบุรี จำนวน 5 หมายจับ 2.นายชัยรัตน์ ชนะพนจ อายุ 23 ปี ที่อยู่จังหวัดตราด จำนวน 4 หมายจับ 3.นายธนกร ศรีสุข อายุ 22 ปี ที่อยู่ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 2 หมายจับ 4. นายคมสัน ประหยัดทรัพย์ อายุ 23 ปี ที่อยู่ จังหวัดปทุมธานี จำนวน 4 หมายจับ 5.นายธีรพนธ์ สุวรรณรัตน์ อายุ 29 ปี ที่อยู่ กรุงเทพมหานคร  จำนวน 2 หมายจับ และ 6.นายนิพนธ์ นวลนวาระ อายุ 20 ปี ที่อยู่จังหวัดจันทบุรี  จำนวน 4 หมายจับ โดยนายนิพนธ์ฯ ยังกระทำผิดในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” ด้วย เนื่องจากขณะเข้าทำการตรวจค้นพบยาเสพติด (กัญชา) อยู่ข้างที่นอนของนายนิพนธ์ฯ ซึ่งก็รับว่ายาเสพติดดังกล่าวเป็นของตน โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ฯ จะได้ดำเนินการประสานและประชาสัมพันธ์ลูกหนี้ ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปัญหาหนี้นอกระบบ ชั้น 4 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หมายเลขโทรศัพท์ 076-212046 เพื่อจะได้ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้นอกระบบซึ่งจะเป็นรูปแบบเชิงรุกร่วมกันในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนต่อไป