ด่วน! ดินถล่มใส่คนงานก่อสร้างคลินิกกลางเมืองภูเก็ต ดับ 1 บาดเจ็บ 2

โพสเมื่อ : Wednesday, February 21st, 2018 : 3.57 pm

ดินถล่มทับคนงานที่กำลังอาสร้างอาคารคลีนิคเอกชนเสียชีวิตคาที่ 1 รายบาดเจ็บอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ (21ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีดินไสลด์ทับคนงาน ทำให้มีผู้ได้บาดเจ็บ จำนวน 2 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดที่บริเวณไซด์ก่อสร้างของเอกชนแห่งหนึ่ง ใกล้กับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ถนนเยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบ หลังจากรับแจ้ง พ.ต.ท.เฉลียว ท้ายฮู้ สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.ท.เชาว์ ผอมนะ รองผกก.ป.สภ. เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รองผกก. (สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต นายประพันธ์ ขันพระแสง ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ที่เกิดเหตุเป็นไซด์งานก่อสร้างคลินิกแห่งหนึ่งอยู่ริมถนนดังกล่าว ภายในไซด์ก่อสร้างเห็นคนงานกำลังก่อสร้างโครงสร้างของคลีนิคอยู่ และบริเวณด้านของโครงสร้างซึ่งเป็นกำแพงดินสูงประมาณ 3-4 เมตร พบคนงานกำลังถูกดินทับอยู่จำนวน 2 คน ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมและคนงาน กำลังช่วยกันขุดดินช่วยเหลือคนงานชาวเมียนมาร์ ซึ่งถูกดินทับเหลือโผล่เพียงศีรษะ หายใจรวยริน ทราบชื่อ นาย เน ซอล ลิน อายุ 22 ปี ทางเจ้าหน้าที่ฯต้องให้นำเกลือและออกซิเจนระหว่างขุดก่อน ก่อนสามารถช่วยเหลือนาย เน ซอล ดิน ออกมาได้ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขุดต่อเพื่อช่วยนำร่างของ นาย มิว ตะ อาว อายุ 37 ปี ซึ่งถูกฝังอยู่ใต้ดินใกล้กัน ขึ้นมา แต่พบว่า นาย มิว ตะ อาว เสียชีวิตไปแล้ว จึงได้ช่วยกันขุดขึ้นมาใช้เวลากว่า 15 นาที จึงสามารถขุดขึ้นมาได้และนำศพส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรอย่างละเอียด

จากการสอบถาม นายณรงค์ฤทธิ์ พุ่มพวง อายุ 28 ปี วิศวะกรคุมงานของบริษัทที่รับเหมาดำเนินการก่อสร้าง ทราบว่า กำลังก่อสร้างคลินิกสูง 3 ชั้น ให้นายแพทย์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง โดยเริ่มสร้างมาตั้งแต่ 9 ม.ค.2561 ก่อนเกิดเหตุขณะที่คนงานเมียนมาร์ จำนวน  4 คน กำลังปรับหน้าดินด้านหลังไซด์งานริมเนินเขาด้านขวาที่มีหน้าดินซึ่งมีความสูง 3-4 เมตรได้พังถล่มลงมาทับอย่างรวดเร็ว คนงาน 4 คนที่ทำงานอยู่ ถูกดินทับ 3 คน คือ นาย มิว ตะ อาว อายุ 37 ปี ผู้เสียชีวิต , นาย เน ซอล ลิน อายุ 22 ปี และมีแรงงานชาวเมียนมาร์หญิงอีก 1 คน ไม่ทราบชื่อได้วิ่งหนีออกมาได้ แต่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากนั้นคนงานที่เหลืออีก 12 คน ซึ่งทำงานอยู่ตรงบริเวณใกล้ๆ กันได้ช่วยเหลือเอาดินออก จน นายเน ซอ ลิน จนศรีษะโผล่ออกมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับ นาย เน ซอล ลิน อายุ 22 ปี ผู้รอดชีวิตนั้น เพื่อนคนงานเล่าว่า ได้สวมหมวกปิดใบหน้าขณะทำงาน เมื่อดินถล่มทับทำให้ยังสามารถหายใจได้ จนเพื่อนแรงงานช่วยกันขุดดินที่ทับร่างออกให้ศรีษะพ้นจากดินและสามารถหายใจได้จึงรอด ส่วน นาย มิว ตะ อาวนั้น อยู่ลึกเกินไปทำให้ช่วยเหลือไม่ทัน และขาดอากาศหายใจในที่สุด

สำหรับสาเหตุนั้นคาดว่าเกิดจากที่มีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 19  ก.พ.61 ที่ผ่านมา จนทำให้ดินอุ้มน้ำและเกิดการทรุดตัวดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพร้อมเชิญวิศวกรผู้ควบคุมงานไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป