ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ลุยจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หลังพบขายเกลื่อนป่าตอง

โพสเมื่อ : Thursday, May 18th, 2017 : 11.15 pm

ชุดปฏิบัติการพิเศษ สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้องบุกจับกุมร้านค้าลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา  ระบุภูเก็ตยังเป็นพื้นที่สีแดงมีการลักลอบจำหน่ายสูง

วันนี้ 18 พ.ค. 60 เวลา 16.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายมานะ สิมมา ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สนธิกำลัง ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครอง จ.ภูเก็ต นำโดย นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกระทู้ และ นายศิวัช ระวังกุล ป้องกันจังหวัด พ.อ.อนันต์ อยู่ประสิทธิ์ กอ.รมน.จ.ภูเก็ต  เรือโททักษิณ พุตลิ้ม หัวหน้าชุด รส.ทรภ.3 พร้อมด้วยกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ ผู้แทนเจ้าของเครื่องหมายการค้า พ.ต.ท.เสกสรร คมสาคร รองผกก.ป.สภ.ป่าตอง,พ.ต.ต.สุริยัน เพชรช่วย สวป.สภ.ป่าตอง เข้าจับกุม ร้านค้าลักลอบจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม ริมชายหาดป่าตอง สำหรับการเข้าจับกุมในครั้งนี้ สามารถจับกุมร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวน 10 แห่ง ผู้ต้องหาจำนวน 10 คน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534

หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ร่วมกันแถลงพลการดำเนินการกวาดล้างจับกุม ที่บริเวณกองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยนายมานะ สิมมา ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา กล่าวถึงการจับกุมร้านค้าละเมิดทรัพย์ทางปัญญา ว่า การจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจาก ผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าร้องเรียนมายังกรมการปกครอง ว่าในพื้นที่ป่าตองมีการลักลอบจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก  ซึ่งบริเวณหาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต ถือเป็นพื้นที่สีแดง (Notorious Market) ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูง ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ของ กอ.รมน.

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบตามการนำชี้ของผู้เสียหาย  เบื้องต้นได้มีการยึดสินค้าประเภทกระเป๋า รองเท้า และเสื้อผ้าที่ติดเครื่องหมายการค้าปลอมหรือทำเลียนแบบสินค้าแบรนด์ดัง จำนวนกว่า 10,000 ชิ้น คาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ส่วนผู้ต้องหาที่จำกุมได้ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าว ซึ่งหลังจากจับกุมทางชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตองดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานทั้งฝ่ายปกครองและทหารจะร่วมกันลงพื้นที่กวาดล้างสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง และเร็วๆนี้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวจะเรียกผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดหรืออาคารขายสินค้า มาชี้แจง ทำความเข้าใจ และช่วยตรวจสอบไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในสถานที่ของตนต่อไป ซึ่งการอบรมจะดำเนินการขึ้นเร็วนี้

ขณะที่นายสายัณห์ กล่าวว่า สำหรับการกวาดล้างจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ป่าตองได้มีการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง  แต่ก็ยังมีการลักลอบจำหน่ายอยู่ โดยบางร้านจะนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ไปวางขายกับสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าถูกต้อง และการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ จะต้องมีผู้เสียหายนำชี้ และยืนยันว่าจะมีการจับกุมต่อไปอย่างต่อเนื่อง