ชื่นชมคนเรือช่วย 2 ชีวิต เต่ากระ รอดตายจากติดอวน

โพสเมื่อ : Wednesday, September 6th, 2017 : 1.53 pm

ต้องชื่นชม ! คนเรือนิกรมารีน ช่วยเหลือเต่ากระ 2 ตัว ติดเศษอวนขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางทะเลระหว่างเส้นทางจากเกาะราชา – ท่าเรืออ่าวฉลอง พบมีบาดแผลที่ใบพายหน้าด้านซ้าย

เมื่อวานนี้  (5 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (จังหวัดภูเก็ต) ว่า มีเรือท่องเที่ยวพบเต่าติดเศษอวน จำนวน 2 ตัว ลอยอยู่ระหว่างเส้นทางจากเกาะราชา มายังท่าเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยเรือนำเที่ยวนิกรมารีน 824 ได้เข้าช่วยเหลือ และ ตัดเศษอวนออกจากเต่าทั้ง 2 ตัว และนำเต่ามาพักฟื้นไว้ที่ สำนักงานท่าเรืออ่าวฉลอง

 

หลังจากนั้นได้ประสานงานกับ นายครรชิต คลิ้งขลิบ พนักงานนำเที่ยว และ สมาชิกชมรม HEALTHY REEF’S ในการนำส่งเต่าทะเลทั้ง 2 ตัว มายังกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ เพื่อทำการพักฟื้นต่อไป

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นเต่ากระ ทั้ง 2 ตัว ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 5 ปี ขนาดความยาวกระดองประมาณ 30 เซนติเมตร ความกว้างกระดองประมาณ 25 เซนติเมตร เต่าทั้ง 2 ตัว มีสภาพอ่อนแรง และมีรอยรัดที่บริเวณใบพายหน้าด้านซ้าย โดยมีเต่า 1 ตัวที่รอยรัดลึกจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ และไม่พบบาดแผลภายนอกอื่นๆที่ชัดเจน

 

จากการสอบถาม นางสาวบุศยรินทร์ วุฒินนท์ชัย  ผู้จัดการฝ่ายการตลาดนิกรมารีนกรุ๊ป  กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.45 น. วันเดียวกัน ตนได้รับแจ้งทางพนักงานประจำเรือเร็วนิกรมารีน 824 ว่า ได้ช่วยเหลือเต่าทะเล ติดอวนไว้ได้ 2 ตัว โดยช่วยตัดอวนที่พันติดอยู่กับเต่าออก ระหว่างที่เดินทางกลับมาจากเกาะราชา และจะเข้าฝั่งที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง หลังจากนั้นตนได้รายงานไปยัง นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ทราบ

และได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลฯ เพื่อให้นำเต่าดังกล่าวไปทำการรักษา เนื่องจากตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเต่าทั้ง 2 ตัว มีบาดแผลค่อนข้างใหญ่ อันเนื่องมาจากถูกเศษอวนรัด จึงต้องนำกลับขึ้นฝั่งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการรักษาดังกล่าว

ขณะที่ นายครรชิต คลิ้งขลิบ สมาชิกชมรม HEALTHY REEF’S ซึ่งเป็นผู้นำเต่าทะเลที่ทางลูกเรือของนิกรมารีนช่วยเหลือมาได้ไปส่งยังกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ บอกว่า สำหรับเต่าทั้ง 2 ตัว เป็นเต่ากระ โดยตัวหนึ่งมีขนาดประมาณ 2 ฟุต ซึ่งตัวนี้จะมีอาการค่อนข้างหนัก โดยมีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณขาหน้าซ้าย คาดว่าจะเกิดจากถูกเศษอวนรัดเป็นเวลานาน ส่วนอีกตัวจะมีความประมาณ 1 ฟุต ซึ่งก็มีบาดแผลจากการถูกเศษอวนรัดเช่นกัน แต่ยังดูไม่ชัดว่าบริเวณใด