ชาวเลหาดราไวย์ มอบตัวเพิ่มอีก 1 คน หลังถูกออกหมายจับข้อหาบุกรุก

โพสเมื่อ : Wednesday, April 3rd, 2019 : 9.10 pm

ชาวเลหาดราไวย์ มอบตัวอีก 1 คน หลังถูกออกหมายจับข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น ขณะที่ผู้ถูกจับอ้างไม่บุกรุกแค่เข้าไปดูกลุ่มชายฉกรรจ์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 เมษายน 2562  ที่สถานีตำรวจภูธรฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสนิท แซ่ซั่ว หนึ่งในผู้ประสานงานชุมชนชาวเลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ได้นำตัวนางสาวบังอร แซ่ซั่ว อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ในคดีร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อถือการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้น ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์เข้าโดยปกติสุข 

โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคน” เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2559 ในที่ดินโฉนดเลขที่ 12592 เล่ม 78 หน้า 13 ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต  โดยมีทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ตนำเงินจากกองทุนยุติธรรมมาใช้ในการประกันตัว เพื่อไปต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

นางสาววีรวรรณ หาดทรายทอง อายุ 36 ปี และ นางบุญใจ พลรบ อายุ 56 ปี สองชาวเลราไวย์ ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาเดียวกัน ได้มาให้ปากคำเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยทั้งสามคนยืนยันว่า การเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเกิดเหตุ เนื่องจากมีกลุ่มชายฉกรรจ์จะเข้าไปทำการปรับพื้นที่ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างที่ดินของนายทุนกับชุมชนชาวเล จึงเข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น 

เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ชาวเลใช้ประโยชน์ร่วมกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และไม่คิดว่าการเข้าไปในบริเวณดังกล่าวจะมีการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับมาแสดง และพาตัวมาสถานีตำรวจเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งพวกตนยืนยันในความบริสุทธิ์ว่าเราไม่ได้ต้องการบุกรุกที่ของใคร และบริเวณที่เข้าไปนั้นก็มีการใช้ประโยชน์กันมาอย่างยาวนาน และไม่คาดคิดว่าจะมีใครเป็นเจ้าของ ด้วยเข้าใจว่าเป็นที่สาธารณะมาโดยตลอด

สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มชาวเลราไวย์ 5 ราย ดังกล่าวนั้น  ถือเป็น 1 ในคดีพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างชาวเลราไวย์ กับผู้อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่บริเวณติดกับชายหาดราไวย์ ซึ่งมีหลักฐานเป็นโฉนดเลขที่ 12592 เล่ม 78 หน้า 13 ม.2 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต