จับสึกพระทำผิดวินัยสงฆ์ชาวบ้านทนไม่ไหวยืนบิณฑบาตกับที่ อาศัยข้างบ้านชาวบ้าน

โพสเมื่อ : Friday, January 20th, 2017 : 5.08 pm

 

ชาวบ้านทนไม่ไหว แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพระสงฆ์ทำผิดวินัยรับบิณฑบาตอยู่กับที่  อาศัยข้างบ้านปชช. ขอให้จับสึก ตรวจสอบประวัติพบเคยถูกจับสึกมาแล้วครั้งหนึ่ง

unnamed-11

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (20 ม.ค.) พระครูเมตตาภิรมย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองภูเก็ต เจ้าอาวาสวัดมงคลนิมิตร (พระอารามหลวง) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีพระสงฆ์ยืนรับบิณฑบาตอยู่กับที่ โดยไม่เดินไปรับจุดอื่น ซึ่งทำมาแล้วประมาณ 3 วัน ที่บริเวณตลาดสี่มุมเมือง ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากรับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ร.ต.ท.ปรีชาภัทร สังข์น้อย รองสวป.สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่อส.จังหวัดภูเก็ตเดินทางไปตรวจสอบ

 

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบพระสงฆ์กำลังยืนรับบิณฑบาต จากประชาชนอยู่ จึงได้ขอตรวจสอบบัตรใบสุทธิของการบวช แต่ทางพระภิกษุรูปดงักล่าวอ้างว่าอยู่ภายในวัดเทพนิมิตร จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ฯจึงได้พาไปยังวัดเทพนิมิตร เพื่อไปตรวจสอบใบสุทธิ แต่ทางเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวบอกว่า พระสงฆ์รูปดังกล่าวไม่ได้จำวัดอยู่ที่วัดดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ได้สอบถามปรากฏว่า ได้จำวัดปักกรดอยู่บริเวณข้างบ้านของชาวบ้านที่หมู่บ้านเมืองทอง ทางเจ้าหน้าที่จะพาไปตรวจสอบแต่พระสงฆ์บอกว่า จะให้เจ้าของบ้านนำใบสุทธิมาให้เอง จึงได้ควบคุมตัวมายังวัดมงคลนิมิตร เพื่อตรวจสอบใบสุทธิ

 

จากการตรวจสอบใบสุทธิของการบวช พบว่า ชื่อ พระสมศักดิ์ ปญฺญาวชิโร อายุ 55 ปี อุปสมบทที่วัดเหล่าแมด ต.ดงชน อ.เมือง จ.สกลนคร หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงติดต่อไปยังวัดดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อมูลของพระสงฆ์รูปดังกล่าว ปรากฏว่า ทางวัดได้บวชให้จริง เมื่อวันที่ 22 มี.ค.59

 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า พระสมศักดิ์ ปญฺญาวชิโร เคยถูกจับสึกมาแล้วเมื่อวันที่ 11 มี.ค.59 ที่ผ่านมา เนื่องจากทำผิดวินัยสงฆ์และแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ เพราะ พระสมศักดิ์ ไม่ได้รับการบวชถูกต้องตามกฎระเบียบของสงฆ์จึงถูกจับสึก ส่วนในวันนี้ ทางเจ้าคณะอำเภอเมืองภูเก็ต ได้จับพระสมศักดิ์เช่นกัน เนื่องจากทำผิดวินัยสงฆ์และได้ส่งตัวกลับบ้านเกิดในที่สุด