คู่แต่งงานชาวจีน 200 คู่ เลือกภูเก็ตเป็นเป็นสถานที่ฮันนีมูน

โพสเมื่อ : Monday, January 15th, 2018 : 1.50 pm

คู่แต่งงานชาวจีน 200 คู่ เลือกภูเก็ตเป็นเป็นสถานที่ฮันนีมูน ททท. เหตุทะเลสวย อาหารดี การเดินทางสะดวก ระบุเป็นตลาดคุณภาพ แต่ละปีจีนมีคู่แต่งงานมากถึง 13 ล้านคู่ ในจำนวน 13 ล้านคู่วางแผนฮันนีมูนต่างประเทศมากถึง 88 %

เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 13 ม.ค.) ที่โรงแรมบูกิตตา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายประกอบวงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางสาวรัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นายจรัล ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเฉินตู พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมต้อนรับคู่แต่งงานจากเมืองเฉินตู จำนวน 100 คู่ ซึ่งเดินทางมาฮันนีมูน ที่จังหวัดภูเก็ต

โดยการนำคู่แต่งงานมาฮันนีมูนในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือ ระหว่าง ททท.สำนักงานเฉิงตู และ บริษัทสุราจีน “Hong Hua Lang” ซึ่งเป็นสุราจีนที่ ใช้สำหรับประกอบในพิธีแต่งงาน หรืองานมงคลทั่วไป โดมีเป้าหมายในการจัดคณะคู่ฮันนีมูนมาเที่ยวที่ภูเก็ต จำนวน 200 คู่  โดยเที่ยวบินตรง เฉิงตู-ภูเก็ต

ครั้งแรกมีคู่ฮันนีมูนมาแล้ว จำนวน 100 คู่ เมื่อวันที่ 5 – 10 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มี คู่ฮันนีมูน จำนวน 100 คู่เดินทางมาระหว่างวันที่ 13 – 18 มกราคม 2561 คาดว่าการเดินทางมาท่องเที่ยวของกลุ่มฮันนีมูนทั้ง 2 ครั้ง ก่อให้เกิดกระแสเงินสะพัดในจังหวัดภูเก็ตกว่า 20 ล้านบาท

นางสาวรัญจวน ทองรุต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ภูมิภาคเอเชียตะวันออก มุ่งส่งเสริมท่องเที่ยวคุณภาพในตลาดจีน จึงเดินหน้ากระตุ้นตลาดกลุ่มแต่งงาน และฮันนีมูนตามกลยุทธ์ขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษมุ่งหวังเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวตลาดกลุ่มระดับกลาง-บนและกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ในปี 2560 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาประเทศไทยประมาณ 9.8 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 4 แสนกว่าล้านบาท โดยประมาณ 70% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้มีสายการบินต่างๆทำการบินตรงจากเมืองหลักสำคัญของจีนเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตหลายเที่ยวบิน ส่งผลให้ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในตลาดจีนมาอย่างต่อเนื่อง

และตามนโยบายที่ต้องการขยายกลุ่มความสนใจพิเศษโดยเฉพาะกลุ่มแต่งงานและฮันนีมูน นับว่าในตลาดจีนมีศักยภาพสูงมาก ที่จะสามารถดำเนินการกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้จากข้อมูล พบว่าชาวจีนทั่วประเทศมีการแต่งงานเฉลี่ย 13 ล้านคู่ต่อปี และประมาณ 88 % ของผู้แต่งงานดังกล่าวนิยมที่จะเดินทางไปฮันนีมูนในต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องด้วยมีระยะทางที่สะดวกและมีการบริการที่ครบวงจร รองรับผู้แต่งงานและคู่ฮันนีมูนตลอดจนมีแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจและให้ประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำ ต่อการมาแต่งงานและฮันนีมูนในประเทศไทย

 

ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเดินทางมาฮันนีมูน จากการส่งเสริมตลาดกรมพาณิชย์มูลจากนครเฉิงตู จำนวน 100 คู่เดินทางมาจังหวัดภูเก็ตเป็นครั้งที่ 2 ถือเป็นการตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวของจังหวัดภูเก็ต นับเป็นโอกาสด้านตลาดของประเทศไทยที่จะกระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มแต่งงานและฮันนีมูนในตลาดจีนซึ่งมีจำนวนมากถึง 13 ล้านคู่/ปี

จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทททในตลาดจีนทั้ง 5 สำนักงาน เร่งกระตุ้นตลาดโดยร่วมมือกับพันธมิตรในพื้นที่ ประสานงานเชิญชวนให้กลุ่มแต่งงานและคู่ฮันนีมูนเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวและธุรกิจบริการท่องเที่ยวพร้อมที่จะรองรับกลุ่มเหล่านี้ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองท่องเที่ยวรอง นอกจากนี้ยังสามารถที่จะขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพให้มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในตลาดจีนต่อไป

ขณะที่นายจรัล ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเฉินตู กล่าวว่า กลุ่มแต่งงานจากเฉินตูที่เดินทางมาฮันนีมูนในครั้งนี้ถือว่าเป็นตลาดที่มีคุณภาพ เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เพราะเพจเกจที่ซื้อมานั้นสูงกว่าตลาดอื่นกว่าครึ่ง โดยอยู่ที่ 80,000 หยวนต่อคน  และสาเหตุที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเนื่องจากเมืองเฉินตูเป็นเมืองที่ไม่มีทะเล แต่ภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีความสวยงาม มีอาหารทะเลรองรับ นอกจากนั้นปัจจุบันยังมีเที่ยวบินที่บินตรงจากเฉินตูมาภูเก็ตอีกหายการบินทำให้การเดินทางสะดวกสบายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามถือว่าภูเก็ตกำลังเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวกำลังให้ความสนใจ ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวจากเฉินตูเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยประมาณ 6 แสนคน เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 10 % และในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่บินตรงเข้าภูเก็ตเลย 30 %

นายจรัล กล่าวต่อไปว่า อย่างที่ทราบ คนจีนแต่งงานปีละประมาณ 13 ล้านคู่ และในจำนวนนี้ 80 % ที่วางแผนออกมาฮันนีมูนในต่างประเทศ และภูเก็ตก็เป็นเป้าหมายหนึ่งของกลุ่มคู่แต่งงานที่จะใช้เป็นสถานที่ฮันนีมูน เนื่องจากภูเก็ตได้เปรียบเรื่องของอาหารและเรื่องของทะเลที่สวยงาม จึงอย่างให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจต่อไป