คึกคักหาดกมลา ชาวประมงออกตักกุ้งเคยคนซื้อแน่น ระบุมีปีละ 1 ครั้ง

โพสเมื่อ : Wednesday, November 2nd, 2016 : 10.31 pm

ปลายฝนต้นหนาว ชาวประมงตำบลไม้ขาว ชาวประมงตำบลกมลา และอ่าวบางเทา ได้พากันนำเรือออกตักกุ้งเคย หรือกุ้งกะปิ ในทะเลกันคึกคักชาวบ้านทราบข่าวทางโซเซี่ยล แห่ซื้อ รอคิวกันแน่นจนไม่พอขาย เนื่องจากมีจำนวนน้อยและมีเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

p1180735

ขอบคุณภาพคุณนิรุธ กมลา

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ในทะเล อ่าวไม้ขาว อ่าวกมลา และอ่าวบางเทา จะมีกุ้งฝอย หรือที่ชาวบ้านเรียกกุ้งเคย ขนาดเล็กมีลักษณะเนื้อนุ่ม รสหวาน มีสีชมพูอ่อนๆ มีคุณค่าทางโภชนการสูง แคลเซี่ยม และโปรตีนซึ่ง ชาวบ้านนำไปทำกะปิ หรือทางภาคใต้เรียกว่าเคย shrimppaste

p1180743

ซึ่งช่วงนี้จะเป้นช่วงที่กุ้งเคยมีจำนวนมากจับกลุ่มก้อนหนาแน่นในทะเล หลายล้านตัว กุ้งเคยจะเข้ามาในบริเวณน้ำตื้นแค่ 2 สัปดาห์ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จากนั้นบางส่วนจะตายเป็นอาหารของปูปลา และบางส่วนกลับไปฟักฟื้นในท้องทะเลลึกเพื่อฟักไข่ในปีต่อไป กุ้งเคยนอกจากใช้ทำกะปิแล้ว ยังนำไปหมักเป็นกุ้งเค็ม ตากเป็นกุ้งแห้ง ตลอดจนใช้กุ้งเคยสดไปปรุงเป็นอาหารหลายอย่าง

p1180736

ปัจจุบันสภาพน้ำทะเลในจังหวัดภูเก็ตหลายพื้นที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสถานที่พัก โรงแรมต่างๆมากมาย ทำให้สภาพแวดล้อมของน้ำทะเลเปลี่ยนไปไม่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของกุ้งเคย จึงไม่พบเห็นกุ้งเคยหลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันพื้นที่ที่ ยังมีกุ้งเคยเข้ามาอาศัย คือ อ่าวไม้ขาว อ่าวกมลา และอ่าวบางเทา

p1180731

สำหรับการจับกุ้งเคยชาวใช้วิธีการจับด้วยเครื่องมือภูมิปัญญาท้องถิ่น คือใช้เรือหางยาวคิดอวนขนาดเล็กลากหรือตักขึ้นมา หรือใช้อวนชายฝั่ง หรือหวะลากจับขึ้นมา แต่ไม่สามารถใช้อวนขนาดใหญ่หรืออวนรุนได้เนื่องจากผิดกฏหมาย และกุ้งมีจำนวนไม่มากที่จะใช้เครื่องขนาดใหญ่เพราะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย

p1180764

ที่หาดกมลา ภูเก็ต เมื่อเช้าวันที่ 2 พย. 2559 ได้มีชาวบ้านต่างมาเฝ้ารอซื้อกุ้งเคยกันมากมาย ซึ่งแม่ค้าจะรับซื้อจากชาวประมงมาขายต่อในราคากิโลละ 60 บาท แต่หากชาวบ้านท่านใดจะซื้อจากชาวประมง สามรถซื้อได้แต่ต้องซื้อจำนวน 50 กิโลขึ้นไป และกิโลละ 50 บาท เนื่องมีจำนวนจำกัดทำให้กุ้งเคยไม่พอขาย และหากไม่ได้ซื้อจะต้องรอในปีต่อไป

p1180759