คลื่นแรงซัดซากโลมาขนาดใหญ่เกยตื้นหาดสุรินทร์ จ.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Wednesday, June 20th, 2018 : 11.39 am

คลื่นแรงซัดซากโลมาขนาดใหญ่เกยตื้นหาดสุรินทร์ จ.ภูเก็ต แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

เมื่อช่วงเจ้าวันนี้ ( 20 มิ.ย.) องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่ามีซากโลมาถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จังหวัดภูเก็ต หลังรับแจ้ง นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบโลมาถูกคลื่นซัดเข้ามาติดอยู่บริเวณ ชายหาดสุรินทร์ในสภาพผิวหนักถลอก เริ่มมีกลิ่นเหม็น หลังจากนั้นได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อันดามัน) ให้เข้าตรวจสอบ และ ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ในเบื้องต้นคาดว่าโลมาดังกล่าวน่าจะตายมาจากที่อื่น และถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาด

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นคาดเป็นโลมาลายแถบยาว 1.26 เมตร สภาพเน่าเปื่อย ไม่สามารถนำกลับไปที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากเพื่อผ่าพิสูจน์ได้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อเพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายอีกครั้ง ส่วนซากโลมา ได้มอบหมายให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเลทำการฝังกลบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำซากไปฝักกลบในบริเวณใกล้เคียงแล้ว

อย่างไรก็ตามช่วงนี้ในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรง ทำให้คลื่นขนาดใหญ่ซัดสัตว์ทะเลหายากขึ้นมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดจำนวนมาก ทั้งโลมา และเต่าทะเล