จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าซากวาฬหัวทุยกันถูกขโมยเขี้ยว-ฟัน หลังถูกคลื่นซัดเกยตื้น

โพสเมื่อ : Thursday, June 16th, 2016 : 6.31 pm

ปลัดอำเภอถลางจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าซากวาฬหัวทุย ถูกคลื่นซัดเกยตื้นที่ชายหาดในทอน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ป้องกันคนขโมยเขี้ยว – ฟัน กลุ่มสัตว์ทะเลหายากลงพื้นที่ตรวจสอบพบสภาพเน่าเปื่อย คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 อาทิตย์S__33587224

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (16 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากได้รับแจ้งจาก พนักงานโรงแรมในทอนบุรี บีชรีสอร์ท ว่ามีซากสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้นที่บริเวณชายหาด หน้าหาดในทอน ม.4 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ตหลังรับแจ้ง นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันภูเก็ต จึงให้ เจ้าหน้าที่ฯลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบS__33587226

จากการตรวจสอบพบ ว่า ซากสัตว์ดังกล่าวน่าจะถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นเมื่อคืนที่ผ่านมา และซากสัตว์ดังกล่าว น่าจะเป็นซากวาฬหัวทุย มีแต่ส่วนหัว สภาพเน่าเปื่อย คาดว่าวาฬตัวดังกล่าวน่าจะมีความยาวประมาณ 10 เมตร และเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ หลังจากนี้จะเก็บชิ้นส่วนต่างๆของซากวาฬหัวทุยมาเก็บไว้ที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต หาอายุและเพศของซากวาฬ เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลต่อไปS__33587227

อย่างไรก็ตามในส่วนของ นายดนัย ใจแข็ง ปลัดอำเภอถลาง และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ถลาง ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมกันเฝ้าดูแลซากวาฬ เพื่อไม่ให้กลุ่มคนที่ต้องการเขี้ยว และฟันของวาฬไปทำเครื่องราง เข้ามาขโมยเขี้ยวและฟันของซากวาฬดังกล่าว นอกจากนั้นยังได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเพื่อหาส่วนลำตัวของวาฬซึ่งเชื่อว่าไม่จะอยู่ไกลจากจุดที่พบสวนหัว