ศิลปินเริ่มลบภาพ “น้องมาร์ดี” เพื่อคืนผนังตึกชาร์เตอร์ ระบุไม่เสียใจ

โพสเมื่อ : Monday, May 9th, 2016 : 6.01 pm

ศิลปิน เจ้าของภาพวาด “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง บนฝาผนังตึกพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ หรือตึกเก่าธนาคารชาร์เตอร์ เริ่มลงมือลบภาพแล้ว ท่ามกลางคนมาให้กำลังใจ เผยไม่รู้สึกเสียใจที่ต้องลบภาพของตัวเอง เพราะถึงเวลาถ้าไม่ลบภาพก็จะลบโดยตัวมันเองอยู่แล้วครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต ขอบคุณคนภูเก็ตที่สนับสนุน70468

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (9 พ.ค.) ที่บริเวณตึกเก่าธนาคารชาร์เตอร์ หรือ ตึกพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ มีประชาชนและกลุ่ม SO Phuket ภูเก็ตนำโดยนายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ผู้ประสานงานกลุ่ม So Phuket มารวมตัวกันเพื่อรอศิลปินเจ้าของผลงานภาพวาดน้องมาร์ดี เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง พัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ศิลปินภาพศิลปะแนวกราฟิตี้ พร้อมทีมงาน ที่จะเดินทางมาลบภาพน้อมมาร์ดีบนผนังตึกดังกล่าว70469

อย่างไรก็ตามในเวลาประมาณ 13.30 น.นายพัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ศิลปินภาพศิลปะแนวกราฟิตี้ เจ้าของผลงานภาพวาด “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง ได้เดินทางมาถึงจุดที่จะต้องลบภาพ ซึ่งมีแฟนคลับและประชาชนที่ชื่นชอบการวาดภาพขอถ่ายรูปด้วยจำนวนมาก หลังจากนั้นก้ได้เตรียมความพร้อมในการลบภาพ ซึ่งมีการบันทึกวีดีโอทุกขั้นตอน ซึ่งการลบภาพของศิลปินเริ่มด้วยการนำสีเดิมที่เป็นสีทาตัวตึกมาระบายที่ปากของน้องมาร์ดี ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ จนครบ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร70467

โดยนายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ ผู้ประสานงานกลุ่ม So Phuket กล่าวว่า การลบภาพน้องมาร์ดี เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง ในวันนี้นั้น เป็นการทาสีทับภาพดังกล่าวด้วยสีเดิมของผนังพิพิธภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะสร้างความพอใจให้กับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและกลุ่มที่เห็นด้วยก็น่าจะพอใจและเข้าใจถึงการลบภาพในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากที่ลบภาพนี้แล้ว จะย้ายไปวาดในจุดอื่นต่อไปซึ่งจะยังคงธีมเด็กครบ 1 เดือนเหมือนเดิม โดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบและหาสถานที แต่ภาพที่วาดอาจจะไม่เหมือนเดิม เพราะการวาดภาพจะต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของผนังและตัวอาคารด้วย แต่ก็ต้องดำเนินการต่อในส่วนของธีมเด็กแรกเกิดครบ 1 เดือน เพื่อให้ครบตามจำนวนทั้งหมด 12 ภาพ ที่จะสื่อถึงอาหารภูเก็ต

70466

สำหรับความคืบหน้าการวาดภาพทั้ง 12 ภาพ ขณะนี้ได้วาดไปแล้ว 4 ภาพ รวมทั้งภาพเด็กแรกเกิดครบ 1 เดือน ภาพพ้อต้อ และขนมเด็กวัยเรียน ที่ปากซอยรมณีย์ และภาพอาหารเช้า ที่ตลาดสด เหลือภาพที่จะต้องออกแบบและวาดต่ออีก 8 ภาพ แต่ละภาพอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบและการหาสถานที่ ซึ่งขณะนี้ได้มองไว้ตามถนนสายต่างๆในย่านเมืองเก่าภูเก็ต เช่น ถนนพังงา ถนนรัษฎา และถนนกระบี่ โดยทั้ง 12 ภาพ จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้70463

ด้านนายพัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ศิลปินกราฟิตี้ เจ้าของภาพน้อง มาร์ดี เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้ง บนผนังตึกชาร์เตอร์ กล่าวว่า การลบภาพวาดหรือภาพที่ตนพ่นสีเป็นรูปน้องมาร์ดี นั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ตนรู้สึกกับการลบภาพในครั้งนี้คือความรู้สึกตื่นเต้นมากกว่า เพราะที่ผ่านมาการวาดภาพหรือการลบภาพไม่เคยมีคนมาดูและให้กำลังใจมากขนาดนี้ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของการลบภาพตนก็รู้สึกปกติ เมื่อจะต้องลบก็ต้องลบ ปกติภาพที่พ่นสีไว้เมื่อถึงเวลาก็จะลบด้วยตัวมันเองอยู่แล้วตามกาลเวลา หรือบางครั้งภาพที่วาดไว้หรือตนทำไว้ก็มีคนมาพ่นสีทับก็มี จึงไม่มีปัญหาต่อความรู้สึก70464
ตนเชื่อว่าทุกคน ทุกความเห็นที่แสดงออกกันมาทำไปเพราะมีเจตนาดีกับภูเก็ตทั้งนั้น เช่นเดียวกับตนที่ทำลงไปก็ไม่ได้คิดร้ายกับภูเก็ตแต่อย่างใด และในการลงมาทำงานในครั้งนี้ตนต้องขอบคุณชาวภูเก็ตทุกคนที่มาให้กำลังใจ และให้คำแนะนำที่ดี การลบภาพในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์และไฮไลน์ที่สำคัญอีกครั้งในชีวิตของตน ส่วนกรณีจะให้ย้ายภาพน้องมาร์ดีอายุ 1 เดือน ไปวาดที่จุดอื่นก็ต้องดูบริบทของพื้นที่ว่าจะเหมาะสมหรือไม่ เพราะสถานที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน การวาดภาพแต่ละภาพจะต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ด้วยว่าเหมาะที่จะวาดภาพอะไร70465

นายพัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ยังได้กล่าวถึงกรณีการวาดกราฟิตี้ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่าที่ผ่านมามาตนก็เคยมาวาดภาพที่ภูเก็ตมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งตนไปเจอกำแพงที่ไหนที่คิดว่าภาพที่จะวาดภาพหรือพ่นสีเป็นภาพน้องมาร์ดีที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆตนก็จะทำ ในภูเก็ตก็เคยทำมาแล้วหลายจุด เช่น ผนังตึกปากทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต กำแพงตึกหน้าห้างเซ็นทรัลภูเก็ต และในพื้นที่ป่าตอง ส่วนที่อื่นๆก็มีหลายที่ในประเทศไทยรวมทั้งต่างประเทศ ซึ่งการเลือกสถานที่ก็จะดูที่องค์ประกอบหลายอย่าง รวมทั้งต้องดูสภาพแวดล้อม รวมถึงประวัติศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง