ฉลามวาฬโผล่หาดในยาง จ.ภูเก็ต ในรอบ 30 ปี วอนชาวประมงช่วยดูแล

โพสเมื่อ : Tuesday, April 26th, 2016 : 8.36 pm

ฉลามวาฬโผล่หาดในยาง จ.ภูเก็ต พบครั้งแรกในรอบ 30 ปี วอนชาวประมงนักท่องเที่ยวช่วยดูแลเชื่อเหตุที่ฉลามวาฬเข้ามาเกิดจากความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ

13043689_1205587062815395_9085229385085737891_n

นายชนะ วงศ์ธนวิรุฬห์ เจ้าหน้าที่บริหาร 7 งานบริหารทั่วไปฝ่ายรักษาความปลอดภัยและดับเพลิง ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังมีการเผยแพร่ภาพ และคลิปวีดีโอ ขณะที่ฉลามวาฬขนาดใหญ่ ว่ายน้ำอวดโฉมต่อสายตาของผู้พบเห็น ทางเฟสต์บุ๊ค ชื่อ Wang Yi Long ว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ ( 24 เม.ย.) ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังพานักเรียนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของ ท่าอากาศยานภูเก็ต ไปหัดขับเรือ ที่บริเวณอ่าวในยาง ห่างจากหัวทางวิ่งสนามบินที่ 09 ประมาณ 2 กิโลเมตร ก็พบกับปลาฉลามวาฬขนาดยาวประมาณ 4 เมตร ว่ายน้ำเข้ามาที่บริเวณหัวเรือ เพื่อจับปลาเล็กๆกินเป็นอาหาร ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก แต่สามารถมองเห็นได้ไม่นาน ฉลามวาฬตัวดังกล่าวก็ดำน้ำหายไป ซึ่งการพบฉลามวาฬในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพบครั้งแรกในรอบ 30 ปี หลังจากที่เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยพบฉลามวาฬมาแล้ว 1 ตัว แต่ครั้งนั้นป็นฉลามวาฬซากที่ตายและติดอยู่กับอวนของชาวประมง แต่ครั้งนี้เป็นการพบกับฉลามวาฬยังว่ายน้ำหากินเองได้ และการพบฉลามวาฬในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ชี้ให้เห็นว่าทรัพยากรธรรมชาติบริเวณหาดในยาง เริ่มกลับมาสมบูรณ์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปะการัง หรือสัตว์ทะเลที่เราไม่เคยพบมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นฉลามวาฬ หรือ เต่าทะเล ปลากาตูนร์

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ เรื่องของการรุกราน ทั้งโดยนักท่องเที่ยวและเรือประมง ที่อาจจะฉวยโอกาสแลนเรือเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ จนอาจเป็นอันตรายกับฉลามวาฬได้ โดยเฉพาะในส่วนของการวางอวนจับปลาของชาวประมง พื้นบ้าน ซึ่งเกรงว่าอาจจะเป็นอันตรายได้ จึงอยากขอความร่วมมือให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย อยากให้ทุกคนเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้เพื่อให้อยู่คู่กับทะเลไทยไปอีกยาวนาน

อย่างไรก็ตามในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้น นายชนะ วงศ์ธนวิรุฬห์กล่าวว่า สาเหตุที่แนวปะการังและทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่หาดในยางกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ก็เนื่องจากหลายๆหน่วยงาน  ทั้งท่าอากาศยานที่มีอาสาสมัครนักดำน้ำ ทางอุทยานฯ และหน่วยงานอื่นๆได้รับกันอย่างเต็มที่ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล มีการจัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 30 เม.ย. -1 พ.ค. นี้ก็จะจัดให้มีโครงการดำน้ำเก็บขยะที่อ่าวในยางอีกครั้งภายใต้การสนับสนุนของท่าอากาศยานภูเก็ต