หอการค้าจับมือผู้ประกอบการจัดโครงการอาชีวะช่วยผู้ประกอบการมั่งคั่งหวังลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

โพสเมื่อ : Wednesday, June 8th, 2016 : 7.00 am

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7มิ.ย. ที่สำนักงานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นายชริน ธำรงเกียรติกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต นายอดิศักดิ์ ชัชเวช ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต ในฐานะประธานอาชีวศึกษาภูเก็ต และ นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร กรรมการสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ร่วมกันแถลงข่าว “โครงการอาชีวะช่วยผู้ประกอบการมั่งคั่ง” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้สอดคล้องกับตัวต้องการของผู้ประกอบการ เนื่องจากปัจจุบันวิวัฒนการด้านเทคโนโลยีได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการในสาขาอาชีพต่างๆ มีความคาดหวังในความสามารถและมีความต้องการนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาที่หลากหลาย โดยมี คณะกรรมการหอการค้า คณะครู นักเรียน นักศึกษา ตลอดจน สื่อมวลชน เข้าร่วมIMG_2751
นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 13.9 ล้านคน และในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีรายได้ประมาณ 300,000 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดภูเก็ตพร้อมที่จะทำหน้าที่สร้างรายได้ให้กับประเทศตามนโยบายของประเทศที่ได้ตั้งไว้ ทั้งนี้ภาคธุรกิจก็ยังขาดแคลนฝีมือแรงงาน ดังนั้นหอการค้าจังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับ อาชีวศึกษาภูเก็ต ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต วิทยาลัยเทคนิคถลาง วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต วิทายลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต และวิทยาลัยแอสแบค เป็นต้นIMG_2785 สำหรับโครงการดังกล่าว เพื่อต้องการให้นักศึกษาในระบบทวิภาคีมีรายได้ระหว่างเรียนและได้มีประสบการณ์วิชาชีพโดยตรง ซึ่งผู้ประกอบการก็จะไม่ขาดแคลนแรงงานอีกต่อไป จึงทำให้การวางแผนธุรกิจ งบประมาณ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยได้ทำงานที่ตรงกับสายงานที่ตนเองต้องการและจะได้รับค่าตอบแทนตามความเหมาะสมกับนักศึกษา และทางสถานประกอบการก็จะไม่ขาดแคลนแรงงานต่อไป
ด้าน นายอดิศักดิ์ ชัชเวช ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต ในฐานะประธานอาชีวศึกษาภูเก็ต กล่าวถึงโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ดีของผู้ประกอบในจังหวัดภูเก็ตที่สามารถเพิ่มแรงงานให้กับสถานประกอบการของตนเอง และจากการคาดนักศึกษาระบบทวิภาคีในจังหวัดภูเก็ตที่ใช้อยู่ไม่เกิน 1,000 คนจากกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ เช่นบริษัทโตโยต้าเพิร์ล จำกัด บริษัท เบ็นซ์ ภูเก็ต จำกัด โรงแรมต่างๆ เมื่อทางผู้ประกอบการมีความต้องการได้นักศึกษาในระบบทวิภาคีทางอาชีวศึกษาภูเก็ตจะเตรียมการกับระบบจัดการศึกษารูปแบบทวิภาคีที่ส่วนกลางจัดหานักศึกษามาป้อนให้กับกลุ่มฝีมือแรงงานต่อไป นอกจากนั้นจะมีอีกหนึ่งโครงการ 1 หอการค้า 1 อาชีวะ เป็นโครงการพิเศษของหอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดที่จะทำให้ผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานในวิชาชีพเฉพาะด้านและเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการทางอาชีวศึกษาภูเก็ตก็จะจัดหลักสูตรให้ได้ เช่น การจัดทำหลักสูตรซอมบำรุงเรือยอร์ช ซึ่งทางวิทยาลัยได้จัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วIMG_2762

ดังนั้นอยากเชิญผู้ประกอบการที่ต้องการกำลังคนเชื่อมโยงกับการศึกษาทวิภาคีสามารถเข้าร่วมงานสัมมนาในวันที่ 20 มิ.ย.2559 นี้ เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน ซึ่งภายในงานจะมีพิธีลงนามความร่วมมือของสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ตกับหอการค้าจังหวัดภูเก็ต และสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมงานได้ที่ หอการค้าจังหวัดภูเก็ต โทร.076-217867-8 และวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โทร.081-8922458IMG_2796