ฉลามขาวยังคงลุยต่อ ตรวจเพิ่มอีก 8 จุด ส่วนใหญ่แปรสภาพเป็นบ่อกุ้ง

โพสเมื่อ : Tuesday, May 31st, 2016 : 5.31 pm

ลุยต่อตรวจสอบที่ดินป่าชายเลนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อีก 8 เป้าหมาย ส่วนใหญ่แปรสภาพเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง ขณะที่กรณีเจ้าของที่ดินนำหลักฐานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ขณะตรวจสอบ เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ทั้งหมดว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบหรือไม่

ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นำโดย นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ยังคงเดินหน้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตามแผนปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนของสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.และ กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวม 200 นาย ลงตรวจสอบ/ตรวจยึดพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 34 แปลง เนื้อที่ 2,200 ไร่1464609687138.jpg

โดยวันนี้ ( 31 พ.ค.) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ขึ้นขึ้น ฮ. เพื่อบินสำรวจสภาพพื้นที่ป่าชายเลนทางอากาศอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด แต่การการขึ้นบินพบว่าสภาพอากาศไม่เปิด ขณะที่ในส่วนของ ชุดปฏิบัติการฉลามขาว ได้ลงพื้นที่รังวัดแนวเขตและตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายอีกจำนวน 8 เป้าหมาย ในพื้นที่ ต.ไม้ขาวและ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง เนื้อที่รวม 220 ไร่เศษ ซึ่งส่วนใหญ่มีการแปรสภาพเป็นนากุ้งทั้งหมดแล้ว และในการตรวจสอบครั้งนี้มี 1 เป้าหมาย ที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าตรวจสอบ ซึ่งจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่จะต้องขอออกหมายศาลเพื่อเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง1464609680174.jpg

ด้านนายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) กล่าวว่า การลงพื้นที่ของชุดปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ ทางชุดปฏิบัติการมีเป้าหมายในการตรวจสอบจำนวน 34 เป้าหมาย พื้นที่ 2,200 ไร่ ขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้ว1464609696532.jpg

อย่างไรก็ตามในการดำเนินการตรวจสอบในครั้งนี้แบ่งออกเป็เน 2 กรณี คือ กรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายแล้วทางเจ้าของหรือผู้ครอบครองไม่มีสามารถนำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดินมาแสดงได้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะจับกุมและแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีการนำเอกสารหลักฐานการครอบครองที่ดินมาแสดงในเบื้องต้นก็จะถือว่าเค้ามีสิทธิในการครอบครอบ แต่ในส่วนของหน่วยงานปฏิบัติก็จะแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 คณะเพื่อตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวว่ามีการออกเอกสารสิทธิโดยชอบหรือไม่ ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวจะประกอบไปด้วยหลายฝ่าย ทั้งในพื้นที่และจากหน่วยงานกลาง ในขั้นตอนแรกจะมีคณะทำงานไปทำหน้าที่ขอเอกสารระบบจากกรมที่ดินหรือสำนักงานที่ดินมาตรวจสอบ การตรวจสอบและแปรภาพถ่ายทางดาวเทียม และผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆเข้าร่วมดำเนินการ เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าเอกสารสิทธิ์ที่ออกมาออกโดยถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระยะหนึ่ง