“Jack ” ขอโทษแล้วทำให้คนเข้าใจผิด แต่ยืนยันโพสต์คลิปแค่ต้องการสื่อให้เห็นปัญหา

โพสเมื่อ : Monday, June 20th, 2016 : 8.56 pm

 

“Jack ” ขอโทษ โพสต์คลิปวีดีโอ ค่าบริการรถตุ๊กตุ๊กในภูเก็ตแพง ลงในแฟนเพจ ทำมให้คนเข้าใจผิด เผยโพส เพราะต้องการสื่อให้เห็นปัญหาระบบราคา พร้อมข้อโทษคนขับรถที่ทำให้คนเข้าใจผิด

IMG_3572

เมื่อเวลา 15.10 น. วันนี้ (20มิ.ย.) ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต นาย Jack Brown ฝรั่งรักเมืองไทย ผู้แชร์คลิปวีดีโอลงในแฟนเพจ เกี่ยวกับการใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กที่จังหวัดภูเก็ต และระบุว่าค่าโดยสารแพงมากๆ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลจัดการเรื่องนี้ ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ น่า และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.มิลิน เพียรช่วง รอง ผกก.5 บก.ทท. พ.ต.ท.บัณฑิต ขาวสุธรรม รอง ผกก.5 บก.ทท.พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณรงค์ ลักษณะวิมล รองผกก.ป.สภ.กะรน พ.ต.ต.นฤวัต พุทธวิโร สว.กก.5 บก.ทท. ร.ต.อ.เอกชัย ศิริ รองสว.กก.5 บก.ทท. นายสมหมาย สุดขาว ขนส่งจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งนายมงคล แซ่อ๋อง คนขับรถตุ๊กตุ๊กคันที่ให้บริการ ซึ่งการเข้าพบในครั้งนี้เพื่อรับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถรับจ้างของจังหวัดภูเก็ต ร่วมทั้งชี้แจงถึงสาเหตุการทำคลิปดังกล่าวออกมา

พ.ต.ท.มิลิน เพียรช่วง รอง ผกก.5 บก.ทท.กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่นาย Jack Brown ได้เผยแพร่คลิป การใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่ามีราคาแพง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต พอสมควร โดยเรื่องนี้ทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวไปแล้ว พร้อมทั้งได้เชิญตัวชาวต่างชาติที่โพสคลิป และคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่อยู่ในเหตุการณ์ มาทำความเข้าใจด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากการพูดคุยและทำความเข้าใจกันแล้ว นาย Jack Brown ได้กล่าวขอโทษคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่ได้รับผลกระทบจากคลิปดังกล่าว เนื่องจากทำให้คนที่ดูคลิปเข้าใจผิด พร้อมกับกล่าวว่า จริงๆ แล้วตนไม่ได้ว่าคนขับรถ ซึ่งหากดูคลิปก็จะเข้าใจว่า ตนต้องการสะท้อนระบบราคาค่าโดยสาร แต่เมื่อคลิป ดังกล่าวกระทบกับคนขับรถแท็กซี่ตนก็ต้องขอโทษ เพราะเจตนาของการโพสคลิป ทำไปเพราะตนมีความห่วงใยการท่องเที่ยวของภูเก็ต และประเทศไทย แม้ตนจะเป็นคนต่างชาติ แต่ก็รักเมืองไทย และตนมาเที่ยวเมืองไทยหลายครั้ง จนตัดสินใจมาใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทย และอยากนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวตลอด ไม่อยากให้มาแค่ครั้งเดียว แล้วไม่มาอีกเลยและไปบอกว่าที่ภูเก็ตค่ารถแพง ตนอยากให้มาเรื่อยๆ ตนคิดว่าหากราคาค่าบริการถูกลง ก็จะมีคนมาใช้บริการมากขึ้น และคนขับก็จะมีงานมากขึ้นด้วย สิ่งที่ตนทำไม่ได้ต้องการทำลายประเทศไทย หรือแม้กระทั่งกับคนขับแท็กซี่ ตนมีเจตนาที่ดีอยากให้มีคนมาเที่ยวเมืองไทยตลอดไป ส่วนเรื่องของราคานั้นตนไม่ได้ต่อรอง เพราะไม่ทราบว่าสามารถต่อรองได้ ซึ่งก็จะได้นำข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปโพสอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับแฟนคลับด้วย

ด้านนายสมหมาย สุดขาว ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของอัตราค่าโดยสารรถรับจ้าง หรือรถสี่ล้อเล็กในจังหวัดภูเก็ต มีการกำหนดโดยคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองในระดับจังหวัด ซึ่งอัตราค่าโดยสารที่ระบุในคลิปของนาย Jack Brown ไม่ได้เกินอัตราที่ทางจังหวัดภูเก็ตกำหนดไว้ ซึ่งการกำหนดอัตราค่าโดยสาร เป็นอัตราแนะนำ เพื่อเป็นการป้องกันการเอาเปรียบและเพื่อความเป็นธรรมกับผู้โดยสาร ซึ่งเป็นอัตราขั้นสูงในแต่ละช่วง เช่น กะตะ-กะรน 200 บาท ระยะทาง 2 กม. เป็นต้น ซึ่งในราคาดังกล่าวสามารถต่อรองได้ ที่ผ่านมาก็มีการต่อรองราคาต่ำกว่าอัตราที่กำหนดไว้ก็มี ซึ่งราคาค่าบริการมีการติดประกาศที่คิวรถทุกแห่งอยู่แล้ว ส่วนคำแนะนำของ Jack Brown ที่บอกว่าอัตราค่าโดยสารของรถรับจ้างยังอยู่ในอัตราที่สูง ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกต่อไป

ขณะที่ นายมงคล แซ่อ๋อง คนขับรถตุ๊กตุ๊ก กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องของการเข้าใจผิด และ Jack Brown เองเขาก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะต่อว่าตนอยู่แล้ว ซึ่งในการใช้บริการนั้นทาง Jack Brown เองไม่ได้คุยกับตน แต่จะคุยกับพี่อีกคน