คนลอบตัดต้นกฤษณาในสวนป่าบางขนุนไม่กลัว จนท. แค่ให้หลังลอบตัดเพิ่ม

โพสเมื่อ : Friday, October 20th, 2017 : 6.05 pm

รองอธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางมาตรวจสอบปัญหากลุ่มคนร้ายลักลอบตัด ต้นกฤษณาขนาดใหญ่ ในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ระบุส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบครั้งแรก 19 ต.ค.พบถูกโค่นแล้ว 1 ต้น และอยู่ระหว่างกร่อนอีก 1 ต้น แต่ห่างแค่วันเดียวพบถูกตัดเพิ่มอีก 14 ต้น


เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (20 ต.ค.) ที่บริเวณสำนักงานสวนป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางมาตรวจสอบกรณีเรื่องร้องเรียน ต้นกฤษณาขนาดใหญ่ถูกลักลอบตัดในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมี นายสมชาย จิตรหลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ นายทวี ลือชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ นายสรกฤษณ สิงห์คำ หัวหน้าส่วนป่าบางขนุน นายกองโท อดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง นายสมพร อ่อนทองอินทร์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายจิระเดช บุรารักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่อส.อ.ถลาง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม กว่า 50 คน และร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่าบางขนุน ม.5 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงการเดินทางมาครั้งนี้ ว่า สืบเนื่องจากกรมป่าไม้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่า ต้นกฤษณาขนาดใหญ่ถูกลักลอบตัดในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังจากนั้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบทันที โดยเมื่อวันที่ 19 ต.ค.60 เวลาประมาณ 16.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้สนธิกำลังออกตรวจสอบพื้นที่บริเวณสวนป่าบางขนุน พบไม้กฤษณาถูกโค่นล้ม จำนวน 1 ต้น บริเวณพิกัด UTM 47P 0424488E 0893210N และพบไม้กฤษณามีร่องรอยถูกขุดเจาะต้นไม้แต่ยังไม่ได้โค่นล้ม จำนวน 1 ต้น บริเวณพิกัด UTM 47 P 0424925E 0893184N ซึ่งไม้ดังกล่าวเป็นของป่าหวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดของป่าหวงห้าม 2530 ลำดับที่ 4 ไม้กฤษณาที่ถูกโค่นล้มตรวจวัดขนาดได้ความยาว 15 เมตร โต 140ซม. หลังจากทราบข้อมูลในเบื้องต้นตนจึงได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบทันทีในวันนี้

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ พบไม้กฤษณาถูกตัดฟันโค่นล้มเพิ่มอีก จำนวน 1 ต้น บริเวณพิกัด 47 P0425979 E ซม. ความยาว 20 เมตร คิดเป็นปริมาตรได้ 17.33 ลบ.ม. โดยจุดบริเวณทั้งหมดที่พบไม้กฤษณา ถูกตัดโค่นล้มจำนวน 2 จุด รวมไม้ที่ถูกตัดโค่นล้มจำนวน 2 ต้น ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงใช้ดวงตรา ตีประทับไว้ที่หน้าตัดของไม้ทุกท่อน ตรวจยึดไว้เป็นของกลางต่อไป และในขณะคณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบไม่พบบุคคลหนึ่งบุคคลใด ในบริเวณที่เกิดเหตุ และบริเวณที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าเป็นการกระทำของผู้ใด

อย่างไรก็ตาม นายสรกฤษณ สิงห์คำ หัวหน้าส่วนป่าบางขนุน ได้รวบรวมเอกสารและหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป