ผู้ว่าฯดันโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ตหากประชาชน-เอกชนต้องการ

โพสเมื่อ : Tuesday, June 14th, 2016 : 10.17 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ตถามความเห็นคนภูเก็ต – เอกชน เห็นอยากได้ ด้วยกับโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต ถมทะเลสร้างเมืองใหม่สองเกาะ ด้วยเงินลงทุนกว่าสองแสนล้านบาท หากประชาชนชาวภูเก็ตและภาคเอกชนเห็นด้วยตนพร้อมเสนอรัฐบาลพิจารณา ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเห็นด้วยช่วยสร่งแลนด์มาร์กใหม่ให้ภูเก็ต รวมทั้งสร้างงาน สร้างรายได้มหาศาล1465913599897.jpg

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (14 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต (กรอ.) ครั้งที่ 7/2559 โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม นายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากจากภาคเอกชน ประกอบด้วย หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ได้มีการหยิบยกกรณี ที่ขณะนี้มาแชร์ภาพและวีดีโอ.โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต ไปยังเฟสบุ๊กและกลุ่มไลน์กลุ่มต่างๆ เป็นจำนวนมากขึ้นมาหารือ โดยทางจังหวัดภูเก็ต ได้นำรายละเอียด ที่เป็นภาพจำลองโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต หรือ โครงการถมทะเลบริเวณอ่าวภูเก็ตเพื่อสร้างเมืองใหม่บริเวณอ่าวสะพานหิน  ที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง เคยว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาออกแบบรายละเอียดไว้เมื่อ 14 ปีที่แล้วมานำเสนอด้วย1465913598326.jpg

โดยโครงการดังกล่าวจะพัฒนาอยู่ในพื้นที่กว่า 2 พันไร่ในทะล แบ่งออกเป็น 2 เกาะ คือ เกาะมารีน่า มีท่าจอดเรือยอช์ท โรงแรมที่พัก และเกาะ MICE ที่มีทั้งศูนย์ประชุม โรงแรม ย่านพาณิชย์ แหล่งบันเทิง แหล่งชอปปิ้ง และอื่นๆ ด้วยเงินลงทุนในขณะนั้น 63,500 ล้านบาท มารับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการและภาคเอกชน ที่เข้าร่วมประชุม เพื่อที่จะผลักดันโครงการนี้ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยมองว่าหากโครงการนี้เกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ จะทำให้เกิดประโยชน์กับจังหวัดภูเก็ตอย่างมหาศาล จะกลายเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญ จะสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกาะภูเก็ต และจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวของภูเก็ตอีกด้วย1465913596634.jpg

นายจำเริญ ทิพญพงศธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ตได้มีการศึกษาออกแบบรายละเอียดมาตั้งแต่ปี 2546 พร้อมกับโครงการปาล์มโปรเจ็ค แต่ก็ไม่เกิดขึ้นบนเกาะภูเก็ต ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้พัฒนาโครงการที่เกิดจากการถมทะเลไปไกลมากแล้ว ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ทำไม่ให้โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ตเกิดขึ้นในขณะนั้น ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 60,000 กว่าล้านบาท ขณะนี้หากมีการลงทุนคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ตจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนภูเก็ตว่าต้องการหรือไม่ รวมถึงภาคเอกชน หากทั้งภาคประชาชนและเอกชนเห็นด้วยกับโครงการนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตก็จะผลักดันไปยังรัฐบาลต่อไป

ขณะที่นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต เพราะจะทำให้ภูเก็ตมีแลนด์มาร์กและแหล่งท่องเที่ยวใหม่เกิดขึ้นเหมือนกับมารีน่าเบย์ของสิงคโปร์ ทำให้เกิดการจ้างงานและเกิดรายได้จำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับการประชุมสัมมนา ที่จะเข้ามาภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น เพราะภูเก็ตยังขาดสองสิ่งนี้ เรามีแต่แหลมพรหมเทพที่เป็นแลนด์มาร์กตามธรรมชาติ แต่เราเรายังขาดแลนด์มาร์กที่มนุษย์สร้างขึ้น จึงเห็นด้วยที่จะทำโครงการนี้ให้เกิดขึ้นที่ภูเก็ต

หมายเหตุ : ภาพประกอบจากไลน์